“Giấc mơ hòa bình sẽ thành hiện thực, giống như điều đã xảy ra cách đây 77 năm”, CNN dẫn lời Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu được ghi trước đó và được phát tại màn hình lớn ở quảng trường thủ đô Copenhagen (Đan Mạch).

Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo, những gì đang xảy ra tại đất nước của ông cũng sẽ gây ảnh hưởng đến phần còn lại của châu Âu, đồng thời nhấn mạnh châu Âu có khả năng chấm dứt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

“Không chỉ chúng tôi, mà những nước láng giềng cũng sẽ có hòa bình. Không ai có thể nói trước được chiến sự sẽ kéo dài thêm bao nhiêu ngày, nhưng tôi tin rằng ngày tự do đang đến gần”, ông Zelensky nói.

Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được chiếu tại Copenhagen (Đan Mạch) hôm 4/5. Ảnh: Reuters

Đề cập đến cuộc xung đột hiện nay, vị tổng thống 44 tuổi nói rằng Ukraine đã chặn được đà tiến công của quân Nga ở giai đoạn đầu tiên của chiến dịch mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt". Ở giai đoạn hai, ông tin rằng Ukraine có thể đẩy lùi lực lượng của Nga khỏi lãnh thổ và giai đoạn 3 sẽ là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Tổng thống Zelensky cũng gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ Ukraine từ Đan Mạch, và nhắc họ tưởng nhớ những trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine. "Xin hãy nhớ đến trẻ em Ukraine, sinh mạng của 220 đứa trẻ đã bị cuộc chiến này cướp mất. Xin hãy nhớ rằng châu Âu có khả năng chấm dứt việc kéo dài cuộc chiến này", ông nói.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" nước láng giềng bằng các đợt tấn công hướng đến Kiev và các mục tiêu chiến lược khác trong lãnh thổ Ukraine. Các cuộc đàm phán hơn 2 tháng qua giữa Moscow và Kiev chưa đạt được tiến triển đáng kể do những bất đồng về vấn đề lãnh thổ cũng như các cam kết an ninh giữa hai nước.

Tổng thống Zelensky tuyên bố, Ukraine sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn cho phép lực lượng Nga duy trì các vị trí họ đang đóng quân, đồng thời nhấn mạnh chính phủ Kiev sẽ không chấp nhận một thỏa thuận "đóng băng xung đột".

Ông Zelensky cũng nêu rõ, điều quan trọng là các bên cần tiếp tục đàm phán hòa bình. "Tuy nhiên, chừng nào Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa ký lệnh hoặc đưa ra một tuyên bố chính thức, tôi nghĩ sẽ khó có thể đạt được những thỏa thuận như vậy", Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Việt Anh