“Tôi sẽ từ chối bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cho phép binh sĩ Nga giữ nguyên vị trí nơi họ đóng quân hiện tại. Tôi khẳng định chính quyền Kiev sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ‘đóng băng xung đột’”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Zelensky phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành do Tạp chí Phố Wall tổ chức ở London, Anh hôm 4/5.

“Động thái chấp nhận một thỏa thuận như vậy sẽ dẫn đến việc Ukraine bị kéo vào một ‘vũng lầy ngoại giao’. Đó là một cuộc xung đột sẽ bị đóng băng, và tôi phản đối nó”, ông Zelensky nói thêm.

“Từ quan điểm của tôi, chúng ta cần tìm những thỏa hiệp thông qua lời nói chứ không phải thông qua giao tranh bằng vũ khí”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh. 

Mỹ sắp bàn với G7 về lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga

“Tôi sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo khác thuộc khối G7, gồm các nước Mỹ, Canada, Anh, Đức, Italia, Pháp và Nhật Bản, trong tuần này về những biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. Chúng tôi luôn để ngỏ những biện pháp trừng phạt bổ sung”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với hãng tin Reuters hôm 4/5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/5. Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo khác về những gì chúng tôi đang định làm, hoặc những gì không nên làm”, ông Biden nói thêm. 

Nga mở hàng lang nhân đạo ở nhà máy Azovstal trong ba ngày

“Binh sĩ chúng tôi sẽ ngừng những hành động quân sự ở nhà máy thép Azovstal thuộc thành phố Mariupol, Ukraine, và mở một hành lang nhân đạo cho dân thường trong ba ngày, bắt đầu từ hôm nay (5/5) tới hết ngày 7/5”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Các lực lượng vũ trang Nga từ 8h sáng đến 18h tối trong ba ngày trên sẽ mở hành lang nhân đạo để sơ tán người dân, trong đó gồm nhân viên nhà máy, phụ nữ và trẻ em khỏi Azovstal”, thông cáo viết thêm.

Hungary không ủng hộ EU trong việc cấm nhập dầu Nga

Theo giới chức Hungary, những đề xuất của Liên minh châu Âu nhằm áp các lệnh trừng phạt lên dầu mỏ của Nga không cung cấp những đảm bảo về an ninh năng lượng cho nước này. 

“Chúng tôi không thấy bất kỳ kế hoạch nào hoặc những đảm bảo gì cho quá trình chuyển đổi có thể được quản lý dựa trên những đề xuất hiện tại, hay an ninh năng lượng cho Hungary được đảm bảo”, phát ngôn viên của Chính phủ Hungary Zoltan Kovacs nói với hãng tin Al Jazeera hôm 4/5.

Khi được hỏi tuyên bố trên có nghĩa là chính quyền Budapest hoàn toàn từ chối đề xuất cấm nhập khẩu dầu từ Nga, ông Kovacs không đưa ra câu trả lời.

Phát biểu trên được ông Kovacs đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen trước đó cùng ngày đã công bố một số đề xuất về gói trừng phạt thứ sáu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga.

“Chúng tôi đề xuất việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Cần phải nói rõ rằng việc này sẽ không dễ dàng, nhưng chúng tôi phải làm vậy. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng sẽ loại bỏ dầu Nga một cách có trật tự, nhằm tối đa hóa áp lực lên Nga cũng như giảm thiểu tác động lên các nền kinh tế của chúng ta”, bà Von der Leyen viết trên Twitter.

Theo hãng tin Al Jazeera, Hungary và Slovakia, hai quốc gia thuộc EU phụ thuộc rất lớn vào năng lượng từ Nga vào hôm 3/5 đã tuyên bố rằng, họ sẽ không ủng hộ những lệnh trừng phạt liên quan tới dầu mỏ mà khối này áp đặt lên Moscow với lý do chiến sự ở Ukraine.

Anh trừng phạt giới truyền thông Nga

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 4/5 đã công bố lệnh cấm các công ty Nga sử dụng dịch vụ do các công ty Anh trong lĩnh vực truyền thông, kế toán và tư vấn quản lý cung cấp, cũng như một loạt lệnh trừng phạt mới như phong tỏa tài sản hoặc cấm đi lại nhằm vào các nhà báo và công ty truyền thông của Nga.

“Việc cắt sự tiếp cận các dịch vụ Anh của những công ty Nga sẽ tạo thêm áp lực cho Điện Kremlin, và cuối cùng sẽ khiến chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine thất bại”, trang web Gov.uk dẫn lời bà Truss nói. 

Bộ trưởng Công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số Anh Chris Philp cho biết, một loạt hãng truyền thông của Nga cũng nằm trong danh sách trừng phạt lần này.

“Các hãng tin RT và Sputnik trong thời gian dài đã biện minh cho cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine, và chúng tôi cấm bất kỳ ai làm ăn với họ. Ngoài ra, một số nhân vật như Evgeny Poddubny thuộc Công ty Phát thanh và Truyền hình Trung ương Toàn Nga, Alexander Kots và Dmitry Steshinlàm việc cho tờ Komsomolskaya Pravda cũng nằm trong danh sách trừng phạt lần này”, ông Philp nói. 

Tuấn Trần