Theo hãng tin RT, cuộc gặp ba bên trên “có vẻ như sẽ bàn luận về những chuyến tàu vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine và vấn đề nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”.

“Với lời mời từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres sẽ tới thành phố Lviv vào ngày 18/8 để tham dự cuộc hội đàm ba bên với ông Zelensky và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Sau đó, ông Guterres sẽ tới thăm thành phố Odessa vào ngày 19/8, nơi có một trong những hải cảng được sử dụng làm đầu mối xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trên Biển Đen”, phát ngôn viên Stephane Dujarric nói trong cuộc họp báo ở New York, Mỹ hôm 16/8.

Ông Guterres và ông Zelensky gặp nhau hôm 28/4. Ảnh: President.gov.ua

“Trong cuộc hội đàm sắp tới, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận sự cần thiết về một giải pháp ngoại giao dành cho cuộc xung đột Nga-Ukraine. Bản thân tôi không nghi ngờ về khả năng vấn đề xoay quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng sẽ được đề cập tới”, ông Dujarric nói thêm. 

Chuyên gia hạt nhân cảnh báo nguy cơ ‘bom bẩn’

Theo nhận định của chuyên gia hạt nhân Vladimir Kuznetsov, thành viên Hội đồng Xã hội của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM), sẽ có chín quốc gia chịu ảnh hưởng bởi phóng xạ nếu nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị “nhiều hệ thống pháo phản lực tấn công”. 

“Nếu nhiều vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào khu vực kho của nhà máy, nơi chứa nhiên liệu hạt nhân, xảy ra thì có những nguy cơ cho thấy một số container tại đó bị hư hại. Kịch bản này có thể sẽ dẫn đến việc chất phóng xạ thoát ra ngoài môi trường, và không chỉ gây ô nhiễm cho khu công nghiệp mà còn cả con sông Dnepr nằm gần đó”, ông Kuznetsov nói với phóng viên đài RT trong cuộc phỏng vấn được tổ chức hôm 16/8.

“Sẽ có khoảng 20-30 container chứa nhiên liệu hạt nhân bị rò rỉ trong một cuộc tấn công lớn như vậy, và phóng xạ sẽ gây ảnh hưởng tới chín quốc gia gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Slovakia, Cộng hòa Czech, Ba Lan, các nước thuộc vùng Baltic và tất nhiên là cả khu vực phía tây Ukraine”, ông Kuznetsov nói thêm.

Hiện các hãng thông tấn độc lập chưa thể xác minh những cảnh báo trên của chuyên gia hạt nhân Kuznetsov.

Nga và Liên Hợp Quốc thảo luận về nhà máy điện hạt nhân ZaporizhzhiaTheo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã có cuộc điện đàm với Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres để bàn về vấn đề an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine.