Theo Guardian, trong ngày 16/8, kho đạn ở gần thành phố Dzhankoi thuộc bán đảo Crưm đã đột ngột phát nổ, gây thiệt hại cho hệ thống điện, một tuyến đường sắt và nhiều nhà dân. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nguyên nhận vụ nổ là do "hành động phá hoại", nhưng không nói rõ do lực lượng nào thực hiện.

Ngay sau vụ nổ kho đạn, một căn cứ không quân khác của Nga tại Crưm cũng chứng kiến nhiều tiếng động lớn và khói đen bốc lên bầu trời. Tuy vậy, chính quyền sở tại yêu cầu người dân chờ đợi thông tin chính thức về sự việc tại căn cứ không quân Gvardeyskoye và không "lan truyền tin đồn".

Hiện tại, phía Ukraine chưa hề có bình luận chính thức nào về vụ nổ kho đạn tại Crưm, nhưng có rất nhiều tín hiệu ngầm khẳng định đây là một cuộc tập kích do lực lượng đặc nhiệm nước này thực hiện. Trên trang Twitter chính thức của mình, không quân Ukraine đã đăng lại video về vụ nổ, cùng một vài lời "nhắc nhở" về vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ. 

Trong khi đó, ông Andriy Yermak, Tham mưu trưởng của Tổng thống Ukraine đã có những phát biểu đầy ẩn ý, khẳng định "chiến dịch phi quân sự hóa của các lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục cho tới khi toàn bộ lãnh thổ được giải phóng". Thông điệp của ông Yermak được đưa ra chỉ vài giờ sau vụ nổ kho đạn tại Crưm.

Đặc biệt, phóng viên Alistair Bunkall của Sky News hiện đang tác nghiệp tại Odesa cho biết, các nguồn tin từ quân đội Ukraine nói rằng vụ tập kích kho đạn được thực hiện với sự phối hợp của các lực lượng du kích địa phương. 

"Nó khá rõ ràng, ngay cả khi chính phủ Ukraine chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. Lực lượng đặc nhiệm của đang hoạt động cùng đội du kích địa phương để phá vỡ các hoạt động quân sự của Nga", phóng viên Bunkall nói.

Đây đã là sự cố lớn thứ 2 tại các cơ sở quân sự của Nga tại Crưm chỉ trong vòng 1 tuần qua. Trước đó, căn cứ không quân Saki cũng chứng kiến hàng loạt vụ nổ, khiến 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương và 9 máy bay quân sự bị phá hủy.

Việt Dũng