Theo Reuters, quyết định được đưa ra do liên minh chưa thể tìm được người kế nhiệm phù hợp.

"Thật vinh dự khi tôi được gia hạn nhiệm kỳ tổng thư ký tới tháng 10/2024. Mối quan hệ vượt Đại Tây Dương giữa châu Âu và Bắc Mỹ đã đảm bảo an ninh, tự do của chúng ta trong gần 75 năm. Trong một thế giới ngày càng biến động, vai trò của NATO càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Nhiệm vụ trước mắt của ông Stoltenberg bao gồm việc giám sát quá trình tái cơ cấu quân sự của các thành viên, đồng thời giải quyết những tranh cãi về mức độ hiện diện của NATO tại châu Á. 

Trước khi được gia hạn, ông Stoltenberg dự kiến sẽ rời vị trí vào tháng 9 năm nay. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, 31 thành viên liên minh vẫn chưa thể đạt được sự đồng thuận trong việc chọn ra lãnh đạo mới. Theo truyền thống, Tổng thư ký NATO thường là một người châu Âu, nhưng bất kỳ ứng viên nào cũng cần nhận được sự ủng hộ từ Mỹ.

Ông Stoltenberg (64 tuổi) là người lãnh đạo của NATO kể từ năm 2014, và đây là lần thứ 4 nhiệm kỳ của ông được gia hạn. Năm 2017, ông được gia hạn nhiệm kỳ đến tháng 9/2020. Tới năm 2019, thời hạn này được kéo dài đến hết tháng 9/2022. Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã kéo dài nhiệm kỳ của ông Stoltenberg tới tháng 9/2023.