Phát biểu tại cuộc họp báo chung với các lãnh đạo của 7 nước thành viên NATO ở The Hague, Hà Lan hôm 27/6, ông Jens Stoltenberg cho biết, liên minh do Mỹ đứng đầu này đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở bờ đông của khối trong những ngày gần đây, khi Belarus chào đón Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Báo Guardian dẫn lời Tổng thư ký NATO nhấn mạnh: “Hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ đánh giá cuối cùng nào về hậu quả của việc Prigozhin chuyển đến Belarus và rất có thể một phần lực lượng của ông ta cũng sẽ được bố trí ở Belarus. Chúng tôi đã gửi thông điệp rõ ràng tới Moscow và Minsk rằng NATO ở đó để bảo vệ đồng minh và từng tấc đất lãnh thổ của NATO”.

Theo ông Stoltenberg, tại hội nghị thượng đỉnh then chốt vào ngày 11/7 tới ở Vilnius, Lithuania, NATO dự kiến sẽ nhất trí tăng cường phòng thủ để bảo vệ cả 31 nước thành viên liên minh, đặc biệt là những nước giáp biên giới với Belarus, đồng minh thân cận của Nga.

Sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, NATO đã triển khai các nhóm tác chiến đa quốc gia ở Slovakia, Hungary, Romania và Bulgaria. Những đơn vị mới này đã bổ sung cho 4 lực lượng khác đã được triển khai tại 3 nước vùng Baltic và Ba Lan vào năm 2017, nhằm gia tăng sự hiện diện của NATO từ Baltic đến Biển Đen.

Đức hôm 26/6 tuyên bố sẵn sàng đóng quân lâu dài ở Lithuania nếu cần.