Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News hôm 7/7, ông Stoltenberg, người sẽ thôi chức vụ Tổng thư ký NATO vào tháng 10, được yêu cầu giải thích lý do tại sao ông hy vọng Ukraine sẽ gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu vào năm 2034, thay vì trong vòng 3 năm.

“Không ai nói chính xác là 10 năm nữa, nhưng rõ ràng vấn đề kết nạp Ukraine là nghiêm túc”, ông Stoltenberg nói thêm, “Ukraine hiện là quốc gia đang có xung đột”. 

nato ukraine.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg năm 2023. Ảnh: Atlantic Council

Ông cũng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất đối với NATO hiện nay là “tăng cường hỗ trợ cho Ukraine để đảm bảo Ukraine sẽ thắng thế. Đó là điều kiện tiên quyết cho tư cách thành viên trong tương lai của Ukraine”. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin DPA, ông Stoltenberg cho hay ông hy vọng Kiev sẽ trở thành thành viên của NATO trong vòng một thập kỷ. Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra khi Đại sứ Ukraine tại NATO Natalya Galibarenko nói với Politico rằng, Kiev muốn nhận được lời đề nghị “không thể đảo ngược” về tư cách thành viên tại hội nghị thượng đỉnh của NATO dự kiến diễn ra từ ngày 9 – 11/7 ở Washington.

Vào mùa thu năm 2022, Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, giới chức NATO nhiều lần cho hay tư cách thành viên của Ukraine không được chấp nhận, do nước này vẫn đang xung đột với Nga.

Trong khi đó, Moscow coi việc NATO mở rộng hoạt động về phía biên giới Nga là mối đe dọa hiện hữu. Tổng thống Vladimir Putin cho hay ý định gia nhập NATO của Ukraine là một trong những lý do chính khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt. Nga cũng cho rằng, tính trung lập của Ukraine là điều kiện tiên quyết cho hòa bình bền vững giữa hai nước.