Máy bay không người lái (UAV)

Máy bay không người lái chiến đấu, hoặc phương tiện bay không người lái, cho phép quân đội triển khai vũ khí tại các cuộc xung đột trong khi vẫn giữ khoảng cách an toàn cách tiền tuyến hàng trăm km. Do đó, tính mạng của phi công điều khiển máy bay không người lái không bị nguy hiểm, giúp quân đội hạn chế được con số thương vong trong chiến đấu. Ngày nay, máy bay không người lái đang phục vụ ở hầu hết các nước phát triển.

Tàu ngầm

Tàu ngầm đã cách mạng hóa tác chiến hải quân bằng cách cho phép tàu ngầm tấn công tàu địch trong khi vẫn ở ngoài tầm radar. Cuộc tấn công tàu ngầm thành công đầu tiên vào một tàu chiến xảy ra trong các cuộc xung đột dân sự nội bộ của Mỹ, kéo dài từ năm 1861 đến năm 1865. Vào tháng 2/1864, tàu ngầm Liên minh miền Nam CSS H. L. Hunley đã đánh chìm tàu ​​sân bay USS Housatonic ở vùng biển Nam Carolina.

Tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky của Nga. Ảnh: AP

Vũ khí hạt nhân

Bom hạt nhân là loại vũ khí hủy diệt nhất của loài người. Sức mạnh của những đầu đạn này đến từ phản ứng hạt nhân giải phóng nguồn năng lượng khổng lồ. Vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới, hay bom nguyên tử, được phát triển bởi các nhà vật lý làm việc trong Dự án Manhattan trong Thế chiến II. Tháng 8/1945, 2 quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản.

Máy bay tàng hình

Máy bay tàng hình, đúng như tên gọi, giúp phi công ít bị nhìn thấy hơn trên bầu trời. Máy bay không thể tàng hình hoàn toàn trước radar, nhưng máy bay tàng hình sử dụng một số công nghệ tiên tiến để giảm phản xạ của máy bay trong tần số vô tuyến và quang phổ hồng ngoại. Công nghệ tàng hình làm tăng cơ hội tấn công thành công vì đối phương khó tìm thấy, theo dõi và phòng thủ trước những máy bay này.

Máy bay F-35 Lightning II do Mỹ sản xuất. Ảnh: AP

Hệ thống kiểm soát bay

Công nghệ này, còn được gọi là Fly-by-wire, thay thế điều khiển chuyến bay thủ công bằng giao diện điện tử sử dụng tín hiệu do máy tính tạo ra được truyền qua dây để di chuyển bộ điều khiển. Việc đưa hệ thống fly-by-wire vào máy bay đã cải thiện độ chính xác và điều khiển máy tính. Ví dụ, hệ thống fly-by-wire có thể tự động ổn định máy bay mà không cần sử dụng điều khiển thủ công.

Thanh Thảo