Theo RT, trong ngày 20/11 (giờ địa phương), Giám đốc Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) Graeme Biggar cho biết, nhiều loại vũ khí do phương Tây viện trợ cho Kiev có thể bị tuồn ra khỏi Ukraine và rơi vào tay các tổ chức khủng bố. 

"Trong bất kỳ cuộc xung đột nào, sẽ có những thất thoát đáng kể khi một lượng lớn vũ khí đổ dồn vào một địa điểm. Vào cuối cuộc xung đột, những vũ khí dư thừa kiểu này sẽ rơi vào tay các tổ chức khủng bố và tội phạm thông qua đường chợ đen. NCA đang khẩn trương điều tra các đường dây buôn bán súng trường, súng máy và lựu đạn xuất hiện trong thời gian gần đây", ông Biggar nói.

Giám đốc NCA cho biết, hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào về việc các tổ chức khủng bố nhận được các loại vũ khí thất thoát từ cuộc xung đột. Tuy vậy, Interpol và Europol đã triệt phá một số đường dây buôn lậu vũ khí tại Phần Lan và Thụy Điển thời gian qua, phần lớn số vũ khí này có nguồn gốc từ Ukraine.

Các loại vũ khí được tìm thấy ở một căn cứ quân sự tại Donetsk. Ảnh: AP

Về phía Ukraine, chính phủ nước này từng khẳng định tất cả vũ khí do phương Tây viện trợ đều được "đăng ký và gửi đến tiền tuyến". Tuy vậy, vào hồi tháng 8, Cục An ninh Kinh tế Ukraine đã thừa nhận việc hàng viện trợ quốc phòng và nhân đạo bị bán ra thị trường bên ngoài.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, những vũ khí được chuyển tới Ukraine bao gồm rất nhiều loại có kích thước nhỏ, khó kiểm soát như tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai hay súng trường. Vào tháng 10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, đã có một lượng vũ khí trị giá 1 tỷ USD được tuồn từ Ukraine tới các tổ chức tội phạm và khủng bố ở Trung Đông, châu Phi và Đông Nam Á.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về việc "các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia thu được nhiều loại vũ khí có sức sát thương cao từ Ukraine".

Việt Dũng