Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner

Theo VOX, Wagner là PMC có trụ sở và 2 trại huấn luyện ở Nga, hoạt động ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Tập đoàn này cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm: huấn luyện an ninh, tư vấn quân sự, thu thập thông tin tình báo và chiến đấu.

Tên tuổi của Wagner được biết đến nhiều nhất trong cuộc xung đột Ukraine. Tại đây, thành viên của tập đoàn này đã tham gia vào các cuộc giao tranh khốc liệt ở thành phố Bakmut, tỉnh Donetsk. Vào năm 2014, Wagner cũng trực tiếp huấn luyện cho các lực lượng dân quân do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass.

Thành viên tập đoàn Wagner của Nga. Ảnh: AP

Theo thông tin từ website tuyển dụng của Wagner, mức lương trung bình của một thành viên là 240.000 Rúp/tháng (khoảng 63 triệu VND) và có thưởng theo thành tích.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) cho biết, ngoài Ukraine, Wagner hoạt động mạnh nhất ở châu Phi và khu vực Trung Đông.

Tập đoàn Academi

Theo tạp chí Spec Ops, Academi là tập đoàn quân sự tư nhân của Mỹ, có tên cũ là Blackwater, được thành lập năm 1996 bởi cựu sĩ quan SEAL Erik Prince.

Trong một cuốn sách được xuất bản vào năm 2007, tập đoàn này đã có thời điểm sở hữu 20.000 quân, 20 máy bay và một đội xe bọc thép. Hầu hết lực lượng này được triển khai tới Iraq và Afghanistan theo hợp đồng với chính phủ Mỹ.

Thành viên tập đoàn Academi. Ảnh: Silent Professionals

Tuy vậy, hiện quy mô của Academi đã bị thu hẹp sau những lùm xùm liên quan tới hoạt động ở Iraq. Tập đoàn này có một cơ sở huấn luyện rộng 2.830 ha ở bang North Carolina (Mỹ). Cơ sở này được coi là một trong những trung tâm huấn luyện quân sự tư nhân hiện đại nhất thế giới.

Tập đoàn G4S

Theo Insder, tập đoàn quân sự đa quốc gia G4S là PMC lớn nhất thế giới với hơn 625.000 thành viên. Tập đoàn này có trụ sở chính tại Anh, hoạt động ở hơn 125 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dịch vụ chính của G4S là bảo vệ sân bay, bảo vệ ngân hàng, tuần tra biên giới và canh gác nhà tù. Tập đoàn này là đơn vị đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Olympic London và hỗ trợ chính phủ Canada xử lý thảm họa cháy rừng năm 2016.

Thành viên G4S huấn luyện quân sự. Ảnh: AP

Ngoài ra, G4S cũng hoạt động tại các điểm nóng trên toàn cầu như Iraq, châu Phi và Nam Mỹ. Tại các khu vực này, G4S sẽ cung cấp cho khách hàng một lực lượng an ninh được trang bị vũ trang hạng nặng. Lực lượng này có khả năng đảm nhận các nhiệm vụ như rà phá bom mìn, thu thập tình báo và huấn luyện quân sự.

Tập đoàn Unity Resources Group (URG)

URG là PMC tới từ Australia, có nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ Đại sứ quán của nước này tại các khu vực chính trị phức tạp. Thành viên của URG chủ yếu là các cựu binh tới từ Australia, Mỹ và Anh.

Hoạt động nổi tiếng nhất của URG là bảo vệ đại sứ quán Australia tại Baghdad (Iraq). Vào năm 2010, hợp đồng của tập đoàn này với chính phủ Australia được ước tính trị giá khoảng 9 triệu USD.

Ngoài hoạt động ở Iraq, URG cũng tham gia vào việc giữ an ninh cho cuộc bầu cử quốc hội ở Lebanon và giúp sơ tán các công ty dầu mỏ trong cuộc khủng hoảng Bahrain.

Tập đoàn Defion Internacional

Theo Insider, Defion là PMC có trụ sở chính ở Peru, có văn phòng đại diện ở Dubai, Iraq, Philippines và Sri Lanka. Dịch vụ chủ yếu của tập đoàn này là tuyển dụng và đào tạo vệ sĩ, lái xe, bảo vệ và chuyên gia hậu cần từ các quốc gia đang phát triển.

Có một thời điểm, Defion được cho là chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện của hơn 1.000 tay súng Mỹ Latinh ở Trung Đông, sẵn sàng nhận đủ loại nhiệm vụ từ các bên có nhu cầu.