Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho biết doanh số bán hàng của các mẫu xe hạng A giá rẻ dưới 500 triệu trong tháng 4 vừa qua đều ghi nhận đà giảm sau màn tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 3.
Cụ thể, toàn bộ các xe trong phân khúc xe hạng A trong tháng 4 này chỉ đạt 560 xe, giảm 41% so với tháng trước (949 xe), đồng thời giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái (618 xe chưa bao gồm doanh số Toyota Wigo).
Mẫu xe cỡ nhỏ nhà Hyundai bất ngờ sụt giảm mạnh, trong khi Toyota Wigo vươn lên đạt doanh số cao nhất phân khúc xe hạng A. KIA Morning vẫn tỏ ra khá chật vật để vượt qua mốc 100 xe mỗi tháng.
1. Toyota Wigo: 267 xe
Khép lại tháng 4/2024, Toyota Wigo chỉ bán được 267 xe, giảm nhẹ 7,3% so với tháng trước (288 xe). Tuy vậy, kết quả này đủ giúp cho mẫu xe hạng A của Toyota lần đầu vươn lên đứng ở vị trí cao nhất kể từ khi bán trở lại vào tháng 6 năm ngoái.
Doanh số cộng dồn trong 4 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe này mới đạt 787 xe, chỉ bằng một nửa so với "ông vua" phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ Hyundai Grand i10.
Toyota Wigo thế hệ mới trang bị động cơ xăng 1.2L công suất 87 mã lực, mô-men xoắn 108 Nm đi kèm hộp số tự động CVT hoặc số sàn 5 cấp với 2 phiên bản: E và G có giá bán lần lượt là 360-405 triệu đồng. Việc chỉ có 2 phiên bản để khách hàng lựa chọn đang là bất lợi của Toyota Wigo trước các đối thủ vốn có nhiều tùy chọn và đa dạng giá bán.
2. Hyundai Grand i10: 229 xe
Cái tên gây bất ngờ nhất trong tháng 4 này phải kể tới Hyundai Grand i10 khi chỉ bán được 229 xe, giảm mạnh 61,7% so với tháng 3 (598 xe) và giảm tới 53,6% so với cùng kỳ năm ngoái (494 xe). Kết quả này khiến Hyundai Grand i10 phải nhường ngôi vị dẫn đầu trong suốt năm 2023 đến nay cho đối thủ Toyota Wigo.
Lý do cho việc này là hãng đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản nâng cấp mới của Hyundai Grand i10 nên nguồn hàng gần như đều đã bị dừng và đại lý chủ yếu đẩy nốt hàng tồn.
Doanh số 4 tháng đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 đạt 1.570 xe, giảm 42,7% so với cùng kỳ năm ngoái (2.739 xe). Doanh số này cao gấp đôi đối thủ xếp sau và vẫn giúp Grand i10 dẫn đầu phân khúc khi tính lũy kế 4 tháng qua.
Hyundai Grand i10 hiện tại ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2021 và là mẫu xe hạng A có cả 2 tùy chọn biến thể sedan và hatchback cùng 6 phiên bản đi kèm. Xe được trang bị động cơ 1.2L công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 114 Nm, kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Giá niêm yết dao động từ 360-455 triệu đồng.
3. KIA Morning: 64 xe
Sau tháng 3 ghi nhận sự phục hồi, doanh số bán hàng của KIA Morning trong tháng 4/2024 lại quay đầu giảm với 64 xe được giao tới khách hàng, giảm 11% so với tháng trước (72 chiếc), đồng thời cũng giảm mạnh 48,4% so với tháng 4/2023 (124 xe).
Với việc doanh số không vượt quá 100 xe, KIA Morning gần như không có cơ hội để thay đổi vị trí trên bảng xếp hạng của phân khúc hạng A tháng 4/2024. Doanh số cộng dồn 4 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe này đạt 246 xe, giảm 59,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
KIA Morning 2023 được trang bị động cơ 1.2L công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 120 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4AT hoặc số sàn 5MT. Xe có 5 phiên bản với giá niêm yết dao động từ 349-424 triệu đồng.
Hiện tại, trước xu hướng lựa chọn xe gầm cao đô thị (SUV cỡ A) ngày một nhiều, cùng với giá bán của các mẫu xe sedan cỡ B thậm chí là cả sedan cỡ C chỉ xấp xỉ với bản cao cấp nhất của các mẫu xe hạng A đã khiến cho những mẫu xe giá rẻ hạng A từng làm mưa làm gió một thời, giờ đã không còn là những ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi mua xe mới.
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!