Báo cáo của UBND TP.HCM tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 – 2025 và xác định phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2026 – 2030, kết quả phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa trên địa bàn vùng nông thôn TP.HCM” được đánh giá là nổi bật nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh: “Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, TP.HCM đã chú trọng xây dựng toàn diện, đi vào chiều sâu, cải thiện trực tiếp điều kiện sống và thay đổi tư duy, nếp sống người dân nông thôn”.

Nông thôn mới gắn với kinh tế nông thôn hiện đại

Giai đoạn vừa qua, nhiều mô hình tiêu biểu đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, mang tính lan tỏa rộng rãi. Có thể kể đến Hợp tác xã Nông nghiệp – thương mại, dịch vụ, du lịch – đầu tư và xây dựng Cần Giờ Tương Lai, Hợp tác xã Chăn nuôi dê tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, hay mô hình “Mỗi cơ sở tôn giáo – một mảng xanh bảo vệ môi trường”.

Đặc biệt, nhiều sáng kiến cộng đồng như hội thi xây dựng công trình sạch – xanh – thân thiện môi trường hay phong trào giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy tại xã Thạnh An đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong từng hộ gia đình.

Ngoài ra, nhiều cá nhân điển hình như ông Trương Bá Hầu, nông dân sản xuất giỏi, vừa hiến đất làm đường vừa hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho bà con, góp phần thúc đẩy sự gắn kết và phát triển của cộng đồng.

W-tp hochiminh.jpg
Diện mạo nông thôn mới gắn với đô thị hoá ở TP.Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM cùng các địa phương liên kết đã đạt 141 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chương trình OCOP tiếp tục khẳng định giá trị với 624 sản phẩm của 333 chủ thể được công nhận, trong đó có 165 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Đây là minh chứng cho sự phát triển bền vững, gắn sản xuất nông nghiệp với thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, TP.HCM còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP trên cả kênh truyền thống và hiện đại. Các sản phẩm OCOP đã có mặt tại siêu thị lớn như Coop Mart, Mega Market, Satra Food… và đặc biệt được tiêu thụ mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử Tiki, Lazada, OCOP247, hay mạng xã hội Tiktok. Điều này cho thấy sự bắt nhịp nhanh chóng của nông thôn TP.HCM với xu hướng kinh tế số.

Đồng bộ hạ tầng – nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Song hành với phát triển sản xuất, TP.HCM chú trọng hoàn thiện hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Nổi bật là việc triển khai Chiến lược thủy lợi đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm giảm ngập, phục vụ sản xuất và thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh nhấn mạnh: “Đẩy mạnh phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn phải gắn với tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là hướng đi tất yếu để vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Thành phố cũng ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội, phục vụ đầu tư hạ tầng, an sinh xã hội, giải quyết việc làm. Những nỗ lực này góp phần thu hẹp khoảng cách giữa đô thị và nông thôn, tạo tiền đề để nông thôn TP.HCM phát triển hài hòa, hiện đại.

Mục tiêu giai đoạn 2026 – 2030, TP.HCM xác định xây dựng “Nông dân văn minh, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại”. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà là định hướng phát triển gắn liền với đô thị hóa, đưa vùng nông thôn trở thành điểm sáng về đời sống, môi trường và sản xuất.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng thuận của người dân, TP.HCM tự tin hướng tới mục tiêu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, văn minh và hiện đại – xứng đáng là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của cả nước.