Tại buổi họp báo chiều 27/10, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - thông tin, hiện trên địa bàn TP có 3/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động để sửa chữa và 1 cửa hàng tạm ngừng kinh doanh.

Ngoài ra, từ đầu tháng 10/2022 tới nay, có tình trạng một số cửa hàng xăng dầu gặp phải tình trạng cung cấp gián đoạn do tạm hết hàng. Tuy nhiên, các cửa hàng này vẫn mở cửa bán bình thường. 

Ước tính của Sở Công Thương, số cây xăng bị gián đoạn chiếm khoảng 9-10% tổng số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM. Qua kiểm tra, nắm tình hình, phía các cửa hàng này cho hay, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân kinh doanh xăng dầu chưa đảm bảo cung cấp hàng hoặc cung cấp còn thiếu ở một số thời điểm, dẫn đến tình trạng các cửa hàng bị thiếu xăng trong ngày.

Một cửa hàng hết xăng tại quận Gò Vấp trong ngày 27.10 (Ảnh: Thành Nhân)

Trả lời câu hỏi về việc tại sao tình trạng thiếu xăng dầu chủ yếu diễn ra ở các quận, huyện vùng ven, trong khi khu vực trung tâm vẫn duy trì ổn định, lãnh đạo Sở Công Thương cho hay, tại khu vực vùng ven, phần lớn là các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc doanh nghiệp nhỏ với hệ thống cung ứng còn nhỏ.

Do các đơn vị này không kinh doanh theo chuỗi nên năng lực bồn chứa, bể chứa xăng hoặc các trang thiết bị còn hạn chế. Trong điều kiện nguồn cung xăng dầu khó khăn, có thời điểm việc vận chuyển chưa kịp thời trong từng giai đoạn nhất định tới những khu vực vùng ven này.

Về giải pháp, Sở đã nhiều lần làm việc với các đơn vị đầu mối và đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, đề nghị các đơn vị kinh doanh xăng dầu có quy mô lớn, có năng lực cung ứng dồi dào tăng thời gian hoạt động của các cửa hàng, phục vụ nhu cầu của người dân. Từ đó, các cửa hàng này sẽ chia sẻ với điểm kinh doanh nhỏ lẻ bị hạn chế năng lực cung ứng. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM tại họp báo. (Ảnh: Thành Nhân)

“Sở Công Thương đang làm việc với các thương nhân đầu mối, đơn vị cung ứng xăng dầu lớn như Petrolimex, Saigon Petro, PVOil đề nghị các phương án bổ sung nguồn cung xăng dầu trên thị trường. Sở cũng tham mưu cho UBND TP.HCM kiến nghị với Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ các khó khăn, vướng mắc trong tình hình kinh doanh xăng dầu hiện nay”, bà Ngọc nói.

Tuy nhiên, cuối buổi họp báo, hai câu hỏi được các phóng viên đặt ra, về việc trên địa bàn huyện Hóc Môn, 90% cây xăng thuộc Công ty Cổ phần thương mại Hóc Môn làm chủ, nhưng gần như các cây xăng tại huyện vẫn đóng cửa, và việc vừa qua, TP.HCM có ghi nhận tình trạng các cửa hàng xăng dầu phụ thuộc vào xăng lậu nên gây thiếu xăng cục bộ hay không vẫn chưa được giải đáp.