Các lực lượng chức năng như công an, biên phòng... tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, đặc biệt là trên các địa bàn có tuyến biên giới nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động mua bán người và xuất, nhập cảnh trái phép, đưa dẫn người qua biên giới. 

Tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi, gây nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến những quyền cơ bản nhất của con người, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của an sinh xã hội và là nguyên nhân dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì vậy, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố cùng chung tay trong cuộc chiến chống mua bán người vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Thành phố xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân trước các thủ đoạn của tội phạm mua bán người có vai trò quan trọng, đặc biệt với học sinh. Nhiều trường học trên địa bàn phối hợp cùng lực lượng chức năng thường xuyên đổi mới và tổ chức các buổi ngoại khóa, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống mua bán người. 

tuyen truyen mbn.jpg
Một buổi ngoại khóa tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho học sinh trên địa bàn thành phố Móng Cái. 

Tiêu biểu ngày 30/10, Trường THCS Hoà Lạc (TP Móng Cái) tổ chức tuyên truyền phòng chống mua bán người thông qua hình thức sân khấu hoá một phiên toà giả định xét xử về vụ án mua bán người.

Theo đó, các học sinh đã được tham gia tái hiện một phiên toà giả định công khai xét xử sơ thẩm vụ án bị cáo Phạm Văn Chung về tội buôn bán người qua biên giới theo Điều 119 Bộ luật Hình sự với các vai diễn gồm hội đồng xét xử, thư ký toà, kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, nhân chứng, luật sư, cán bộ công an bảo vệ phiên tòa.

Chương trình ngoại khoá mang đến nhiều thông điệp truyền thông tích cực, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh cũng như cả cộng đồng trong cách nhận biết âm mưu, phương thức thủ đoạn, tác hại của tội phạm mua bán người; chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống loại hình tội phạm này cũng như hỗ trợ hiệu quả cho nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng.  

Với việc tham gia hỏi đáp và mạnh dạn trao đổi những vấn đề về phòng, chống mua bán người đã giúp các học sinh tiếp thu kiến thức pháp luật dễ dàng, sinh động hơn, góp phần kịp thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi mua bán người, nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm. 

Thông qua buổi ngoại khoá, mỗi học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực đến gia đình và xã hội cùng đoàn kết, hành động vì sự an toàn của mỗi người, mỗi gia đình, vì tương lai tốt đẹp của toàn xã hội.

Quỳnh Nga

Thành Huế và nhóm PV, BTV