Trước nguy cơ dịch lở mồm long móng và các dịch bệnh động vật khác trên địa bàn cả nước  diễn biến phức tạp dịp cuối năm, để chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kịp thời khống chế không để dịch bệnh lây lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi, TP Sông Công (Thái Nguyên) đã triển khai phòng, chống dịch lở mồm long móng và dịch bệnh gia súc trên địa bàn tỉnh. Trong đó có công tác tiêm vắc xin đợt 2/2021.

{keywords}
TP Sông Công triển khai tiêm vắc xin cho gia súc. 

TP Sông Công hiện có trên 4.800 con trâu, bò; trên 24.000 con lợn và trên 1,2 triệu con gia cầm. Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, từ ngày 15/9 đến hết 15/10, T.P Sông Công triển khai kế hoạch tiêm phòng đợt 2 cho đàn vật nuôi với tổng số trên 230.000 liều vắc xin. Cụ thể, vắc xin phòng dại chó 1.390 liều; tụ huyết trùng trâu, bò 3.450 liều; lở mồm long móng 10.750 liều; dịch tả 14.330 liều; tụ dấu 12.630 liều; cúm gia cầm 187.000; viêm da nổi cục trên 600 liều. 

Việc tiêm phòng sẽ được thực hiện cuốn chiếu, tập trung, dứt điểm từng xã, phường. Ngoài ra, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố cũng sẽ cấp trên 1.300 lít hóa chất khử trùng, tiêu độc tại các vị trí có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trước đó, cơ quan chuyên môn của thành phố đã phối hợp với 10 xã, phường thống kê, rà soát số lượng vật nuôi trong diện cần tiêm để chuẩn bị đầy đủ vật tư, vắc xin. Tổ chức tuyên truyền công tác tiêm phòng tới các hộ dân. Thành lập tổ tiêm phòng và tổ chức tập huấn kỹ thuật tiêm phòng vắc xin cho các thành viên, đảm bảo đúng đối tượng và đạt hiệu quả.

Hiện, thành phố tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ và vệ sinh thú y trên đàn lợn. Giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi của người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp lợn mắc lở mồm long móng để có biện pháp xử lý, tránh để bệnh lây lan sang các địa phương khác. Tiếp tục thống kê số lợn nái và lợn đực giống chưa được tiêm phòng lở mồm long móng để tiêm bổ sung…

UBND TP Sông Công chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Cục Thú ý và UBND tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh gia súc và hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học.

Thu Hằng