Quyết định có 3 phụ lục, quy định tạm thời về các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch trên phạm vi phường, xã, thị trấn của các nhóm hoạt động gồm cơ quan, công sở, giao thông, giáo dục và hoạt động khác.

Điều kiện chung là người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vắc xin (đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định (thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế). Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vắc xin. Các yêu cầu về xét nghiệm còn hiệu lực, thực hiện theo quy định của từng hoạt động.

Siêu thị, trung tâm thương mại... hoạt động tối đa 50% công suất

Cụ thể, siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm hoạt động có điều kiện đảm bảo theo các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch tại siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm trên địa bàn thành phố và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan.

Với phường, xã có dịch ở cấp độ 2 hoạt động hạn chế, tuân thủ các điều kiện theo các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm trên địa bàn thành phố và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, cơ quan chuyên môn có liên quan; tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm.

{keywords}
Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ... tại TP.HCM được phép hoạt động có điều kiện 

Với chợ truyền thống, hoạt động có điều kiện. Riêng phường, xã dịch ở cấp độ 2 thì phải hoạt động hạn chế, tuân thủ các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố. 

Đồng thời, quy định hạn chế số lượng người hoạt động cùng một thời điểm. Chỉ cho phép hoạt động đối với các ngành hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm trong chợ, giảm công suất phục vụ của chợ. Tăng cường hình thức bán hàng trực tuyến. Thực hiện biện pháp giảm số lượng tiểu thương, người phụ việc, khách mua sắm... tại chợ trong cùng một thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế.

Chợ đầu mối hoạt động có điều kiện. Nơi có dịch cấp độ 2, hạn chế, tuân thủ các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Quy định hạn chế số lượng người hoạt động cùng một thời điểm. Tăng cường thực hiện giao dịch, bán hàng trực tuyến, hạn chế số lượng thương nhân và khách đến giao dịch trực tiếp tại chợ. Thực hiện biện pháp giảm số lượng người phụ việc, người bốc dỡ hàng hóa,... cùng một thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế.

Dịch vụ massage, spa, quán bar hoạt động có điều kiện

Quyết định của UBND TP.HCM cũng nêu rõ cơ sở kinh doanh các dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo theo Bộ tiêu chí đánh giá phòng chống dịch.

Trong đó, người làm việc phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. 

Đối với phường, xã, thị trấn cấp độ 2, các loại hình này được hoạt động hạn chế, chỉ được hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm. Ở phường, xã, thị trấn có cấp độ 3, cơ sở dịch vụ hoạt động tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm, không hoạt động các dịch vụ như bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke. Phường, xã, thị trấn cấp độ 4 không được hoạt động.

Với cơ sở làm tóc cũng được phép hoạt động. Song, ở phường, xã dịch ở cấp độ 1, người làm việc tại cơ sở làm tóc, cắt tóc phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; cấp độ 2 hoạt động tối đa 75% công suất tại cùng một thời điểm; ở cấp độ 3 hoạt động tối đa 50% công suất; cấp độ 4 hoạt động tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm.

Đối với cơ sở lưu trú du lịch dịch ở cấp độ 1 hoạt động phải đảm bảo theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương; Quyết định số 3578/QĐ-BCĐ ngày 15/10/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố. Ở cấp độ 2, hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm; cấp độ 2 tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm.

Tương tự, đối với khu, điểm du lịch cũng hoạt động có điều kiện. Những cơ sở nằm ở địa phương dịch cấp độ 2 được phép hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm và tham quan theo nhóm không quá 25 người.

Đối với cơ sở ăn uống tại chỗ, các phường xã, thị trấn cấp độ 1, 2 sẽ hoạt động có điều kiện. Phường, xã, thị trấn cấp độ 3 sẽ hoạt động hạn chế có điều kiện. Tuy nhiên, hiện nay quy định cụ thể, các hoạt động sẽ thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của UBND TP, Sở Công Thương và Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố.

Quyết định về quy định tạm thời các biện pháp "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của TP.HCM cũng nêu rõ thư viện, đọc sách; rạp chiếu phim, điện tử; bán hàng rong, vé số dạo; đám cưới, đám tang, hội họp… được phép hoạt động có điều kiện hạn chế theo hướng dẫn cụ thể.

Kim Duyên