Chiều nay (8/8), tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Đào Quang Dương - Phó Phòng Kinh tế Đất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM - cho biết hiện đơn vị chưa hoàn chỉnh dự thảo điều chỉnh bảng giá đất năm 2020. Sở vẫn đang lấy ý kiến của các cơ quan liên quan trước khi trình UBND TPHCM xem xét. 

“Nhiều ý kiến cho rằng bảng giá đất sắp điều chỉnh tăng đột biến so với giá hiện hành. Tuy nhiên, tôi khẳng định giá đất mới không tăng đột biến mà phù hợp với tình hình thực tế của TPHCM. Bảng giá đất điều chỉnh đảm bảo hài hài lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư” - ông Dương nói. 

W-giá đất tphcm.jpg
Ông Đào Quang Dương tại buổi họp báo. Ảnh: Anh Phương

Về hồ sơ thủ tục đất đai của người dân nộp trong những ngày qua, theo đại diện Sở TN-MT TPHCM, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và TP Thủ Đức vẫn tiếp nhận và giải quyết bình thường.

Trước câu hỏi về việc những hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và chuyển mục đích sử dụng đất của người dân nộp sau ngày 1/8 sẽ áp dụng bảng giá nào, ông Dương cho biết không riêng TPHCM mà các tỉnh thành khác trên cả nước cũng đang vướng vấn đề này. 

“Sở TN-MT đang cùng các đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến và tham mưu văn bản để UBND TPHCM xin hướng dẫn từ các cơ quan Trung ương. Sắp tới, chúng tôi sẽ có thông báo chính thức để người dân nắm được” - ông Dương thông tin. 

Còn theo ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, ông đã nhận được bản giải trình của Sở TN-MT về 8 nội dung liên quan đến dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất. Ông Khuê đề nghị Sở TN-MT trực tiếp cung cấp những nội dung giải trình này cho các cơ quan báo chí, để tuyên truyền cho người dân hiểu. 

“UBND TPHCM nên tổ chức một cuộc họp báo riêng về bảng giá đất điều chỉnh. Khi tiếp cận đầy đủ các khía cạnh của dự thảo, cơ quan báo chí sẽ góp phần chuyển tải một cách hệ thống, chi tiết hơn” - ông Khuê kiến nghị.