Mới đây, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025. 

Theo Đề án, Thành phố sẽ triển khai công nghệ tích hợp thông tin dịch vụ du lịch; xây dựng ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch, tham quan thực tế ảo và lên lịch trình du lịch trực tiếp;

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai hệ thống ứng dụng mã QR trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan; xây dựng kế hoạch triển khai hệ thống wifi công cộng.

Triển khai hệ thống cung cấp thông tin kết hợp các chương trình giải trí thực quan truyền thống với công nghệ kỹ thuật số tại thành phố.

Trong giai đoạn 2021-2025, sẽ triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch nhằm chuẩn hóa, tích hợp dữ liệu và quản lý các nhóm cơ sở dữ liệu có liên quan đến dịch vụ dịch vụ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách du lịch nhằm xây dựng và tích hợp các giải pháp thu thập cơ sở dữ liệu về khách du lịch.

{keywords}
TP.HCM đang thực hiện đồng loạt các giải pháp để khôi phục ngành du lịch (ảnh: H.Yên)

Đồng thời, xây dựng hệ thống quản lý du lịch nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp thành phần đồng bộ phục vụ quản lý nhà nước về du lịch; xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh.

UBND TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, xem xét xây dựng chiến lược kinh doanh của đơn vị phù hợp với định hướng phát triển du lịch thông minh của thành phố, góp phần thiết thực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển du lịch thành phố nói riêng.

Trước đó, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shopee Việt Nam tổ chức buổi hội thảo trực tuyến giới thiệu về Chương trình kích cầu du lịch trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Chương trình có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và dịch vụ du lịch ở các lĩnh vực: lữ hành, khách sạn, ẩm thực, mua sắm, vận tải du lịch, du lịch đường thủy, điểm tham quan và vui chơi giải trí...

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu, cho biết, hợp tác với Shopee Việt Nam trong Chương trình kích cầu du lịch trên sàn thương mại điện tử Shopee là một phần quan trọng của Chiến lược chuyển đổi số ngành du lịch Thành phố đến năm 2025.

Đây cũng là giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Thành phố giới thiệu, tiếp cận và bán sản phẩm, dịch vụ đến mọi đối tượng khách hàng trong, ngoài nước trên nền tảng Shopee. Đồng thời, nhằm giúp doanh nghiệp ngành du lịch của thành phố phục hồi, đảm bảo thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, khi tham gia chương trình, doanh nghiệp sẽ nhận được những quyền lợi đặc biệt, gồm miễn phí dịch vụ và hoa hồng trong 3 tháng; tham gia miễn phí các khóa đào tạo hướng dẫn về chuyển đổi số và gia tăng tương tác với người dùng trên nền tảng online; quản lý, kiểm soát tình trạng đơn hàng mọi lúc, mọi nơi thông tin trên ứng dụng và website thuộc nền tảng Shopee; phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng; đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật đồng hành...

Đơn vị này muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được lượng khách hàng rộng khắp cả nước. Từ đó, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành có thể nâng cao doanh số, phát triển kinh doanh, từng bước phục hồi bằng việc mở rộng mô hình kinh doanh trên nền tảng trực tuyến trong thời gian tới, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hiện, TP.HCM cũng đã “bắt tay” với nhiều tỉnh thành để cùng doanh nghiệp xây dựng các tour du lịch theo tiêu chí an toàn, thích ứng với dịch Covid-19. Ví như tour đi về trong ngành tới khu du lịch núi Bà Đen của tỉnh Tây Ninh; kết hợp với Khánh Hoà để đưa khách du lịch tới những khu nghỉ dưỡng… 

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch với giá cả hợp lý, đảm bảo tiêu chí an toàn nhằm thu hút khách du lịch.

Thu Hằng