TQ ngang nhiên công bố chi tiết những hạng mục triển khai trên các bãi đá ở Trường Sa sau khi thông báo sắp hoàn tất xây xong đảo.

Bắc Kinh thông báo, các hạng mục này phục vụ dân sinh như hải đăng lớn dẫn đường, các trạm liên lạc, dự báo thời tiết, trạm nghiên cứu khoa học và trạm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khẩn cấp. Cơ sở xử lý nước và rác thải cũng nằm trong số này.

{keywords}

Ảnh chụp từ máy bay quân sự Philippines cho thấy hoạt động cải tạo đất của TQ ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao TQ ngày 16/6 tuyên bố, TQ sắp hoàn tất việc cải tạo một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao TQ nêu rõ: “Theo những thông tin mà chúng tôi nhận được từ những cơ quan có liên quan cũng như theo kế hoạch đã được vạch ra từ trước, việc cải tạo các bãi đá ở Nam Sa (từ TQ dùng để chỉ Biển Đông) để TQ xây dựng các công trình trên đó sẽ sớm được hoàn thành”.

Bộ Ngoại giao TQ vẫn khăng khăng cho rằng các bãi đá này thuộc chủ quyền của TQ và việc cải tạo sẽ không ảnh hưởng đến tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

Theo phía Mỹ, những hình ảnh vệ tinh gần đây cũng cho thấy một loạt các công trình mà TQ đang xây dựng trên các bãi đá nói trên. Một tư lệnh quân đội Mỹ cho biết, trên bãi Chữ Thập, TQ đã tiến hành xây dựng 1 đường băng dài 1km và các trạm radar cảnh báo sớm các máy bay địch. Các công trình này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.

Các quan chức Mỹ lo ngại sau khi xây dựng các công trình nói trên, TQ có thể sẽ đơn phương tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đây.

Chiến hạm TQ tới bãi đá Vành Khăn trên Biển Đông

Thông tin được tờ Want China Times của Đài Loan đăng tải, dẫn bài viết của tờ Thời báo Hoàn Cầu. 

Theo đó, những hình ảnh vệ tinh mới nhất được phần mềm bản đồ Google Maps ghi lại cho thấy một chiến hạm của hải quân TQ đã neo đậu tại khu vực bãi đá Vành Khăn, trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Tàu đổ bộ Jinggang Shan của TQ. Ảnh: Want China Times

Cờ của tàu có số 999, cho thấy đây là tàu Jinggang Shan, một tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071. Tàu này có thể vận chuyển từ 500 – 800 binh sỹ, 15-20 phương tiện chiến đấu đổ bộ cùng một xe tăng. Trên boong tàu còn có chỗ cho 4 tàu đệm khí đổ bộ lớp Yuyi Type 726 và một bãi đáp trực thăng.

Tàu có chiều dài 210m, rộng 28m và cao 7m, tổng tải trọng 18.500 tấn.

Trong một diễn biến khác, TQ đã phê chuẩn một kế hoạch yêu cầu các nhà đóng tàu dân sự phải đảm bảo rằng các con tàu mới cũng có khả năng dùng cho nhiệm vụ quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Cao Weidong, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân của PLA, nói trên tờ China Daily: “Chiến tranh hải quân hiện đại thường đòi hỏi việc huy động và triển khai một lượng lớn tàu bè trong khi thời bình nếu sản xuất đại trà các tàu hải quân thì lại không hợp lý về mặt kinh tế... 

Do vậy, lẽ thường là các nhà đóng tàu sẽ bố trí thêm một số ứng dụng quân sự trên các tàu dân sự để các tàu này có thể phục vụ hải quân trong thời chiến”.

Theo VOV, Dân Trí