Theo Diplomat, tạp chí chuyên bình luận các vấn đề chính trị - an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy, TQ đang ngang nhiên mở rộng nạo vét và đổ cát xuống Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Uy lực loạt tàu chiến Mỹ rầm rập đến Biển Đông

{keywords}

Cấu trúc địa hình mới nối Đảo Bắc với Đảo Trung với dải đá ngầm dài và thẳng đủ chứa một đường băng và một đường lăn song song có kích thước tương đương công trình mà TQ đã xây trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phần được nới rộng trên Đảo Bắc cách đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) 12km. Địa hình mới mà TQ làm ở Đảo Bắc - bắt đầu được quan sát bằng hình ảnh vệ tinh từ 9/1/2016, đã trải qua hai tháng xây dựng bao gồm nạo vét bãi ngầm để làm cảng mới.

{keywords}
Trong vòng hai tháng, TQ đã làm dải đất nối giữa Đảo Bắc và Đảo Trung

Hình chụp vệ tinh ngày 2/3 mà Diplomat có được không còn các tàu nạo vét mà TQ đưa ra như hồi tháng 1, nhưng các đường ống để bơm cát vẫn còn dấu vết. Theo giới phân tích, vẫn còn quá sớm để xác định mục đích của các hoạt động xây dựng tại đây.

Nằm ở rìa bắc của quần đảo Hoàng Sa, cách căn cứ hải quân Ngọc Lâm của TQ 300km về phía đông nam, Đảo Bắc là nơi phù hợp để giám sát một khu vực mà đội tàu nổi và tàu ngầm đóng tại Ngọc Lâm phải thường xuyên đi qua.

{keywords}
Dải đất nối hai đảo

Khu vực bao gồm Đảo Bắc và Đảo Trung có kích thước và hình dáng thuận lợi để xây đường băng, với tổng diện tích khoảng 5 km vuông. Trong khi đó, khu vực bồi đắp trên đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa rộng chưa đến 3 km vuông.

{keywords}
Đảo Bắc và các đảo, bãi ngầm lân cận

Đảo Bắc khá gần đảo Phú Lâm - nơi TQ chiếm giữ và xây dựng trái phép rất nhiều cơ sở quân sự, cũng là nơi họ vừa điều động hệ thống tên lửa đất đối không cũng như máy bay chiến đấu.

{keywords}

Vùng khoanh đỏ thể hiện vị trí đường băng và một đường lăn song song có kích thước tương đương công trình mà TQ đã xây trên đá Chữ Thập


Theo Diplomat, đã làm 3 đường băng ở Trường Sa (trên Đá Chữ Thập, Xubi và Đá Vành Khăn), không bất ngờ nếu TQ lại xây dựng một căn cứ không quân khác ở quần đảo Hoàng Sa, thậm chí là gần ngay đảo Phú Lâm.

Thái An (Theo Diplomat)