Điều gì sẽ xảy ra với trái đất trong vài tỷ năm tới, khi mặt trời to hơn hiện giờ hàng trăm lần?

ScienceDaily đưa tin, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã dùng kính viễn vọng mạnh nhất thế giới để tìm kiếm các câu trả lời ở vì sao L2 Puppis. 5 tỷ năm trước, ngôi sao này khá giống mặt trời hiện giờ.

{keywords}
Ảnh:GeoLog

"5 tỷ năm nữa kể từ giờ, mặt trời sẽ trở thành một ngôi sao đỏ khổng lồ, to hơn hiện giờ hơn 100 trăm lần", giáo sư Leen Decin thuộc Viện Thiên văn học KU Leuven cho biết.

"Nó cũng trải qua một mất mát lớn vì dòng plasma không ổn định cực lớn phụt ra từ bề mặt. 7 tỷ năm nữa từ lúc này, mặt trời sẽ là một ngôi sao bé xíu, có kích cỡ tương đương trái đất nhưng nặng hơn".

Sự thay đổi của mặt trời sẽ gây ra một tác động mạnh mẽ với các hành tinh của Hệ mặt trời. Ví dụ, Thủy tinh và Kim tinh sẽ bị ngôi sao cực lớn trên nhận chìm và phá hủy.

"Số phận của trái đất cũng chưa có gì đảm bảo", ông Decin nói. "Chúng ta đều biết, mặt trời sẽ sáng hơn và lớn hơn, do đó, nó có thể phá hủy bất kỳ dạng sống nào trên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, phần lõi đá của trái đất sẽ sống sót qua giai đoạn mặt trời thành ngôi sao đỏ khổng lồ và tiếp tục quay quanh ngôi sao bé xíu đó (trước 7 tỷ năm vốn là mặt trời)".

Để trả lời cho câu hỏi trên, một nhóm các nhà thiên văn học đã quan sát sự tiến hóa của sao L2 Puppis. Sao này cách trái đất 208 năm ánh sáng. Theo thuật ngữ thiên văn học, khoảng cách này khá gần. Các nhà nghiên cứu đã dùng kính viễn vọng radio ALMA. Kính viễn vọng khổng lồ ALMA có đường kính 16km được tạo thành từ 66 ăng ten radio.

"Chúng tôi phát hiện thấy L2 Puppis đã được 10 tỷ năm tuổi", Ward Homan ở Viện thiên văn học KU Leuven nói. "Cách đây 5 tỷ năm, ngôi sao này với mặt trời của chúng ta hiện giờ giống như anh em song sinh. Vì thế, L2 Puppis sẽ là điểm mấu chốt để trả lời cho câu hỏi chúng ta đang tìm kiếm".

  • Hoài Linh

Trái đất đẹp choáng ngợp nhìn từ ngoài không gian

Thông qua đoạn video 360 độ chưa từng có do một phi hành gia Nga ghi lại, bạn sẽ thấy vẻ đẹp choáng ngợp của Trái đất

Video sinh vật ngoài hành tinh đổ bộ trái đất?

Cảnh sát Florida liên tiếp nhận được các cuộc gọi hỏi liệu có phải sinh vật ngoài hành tinh đã xâm chiếm trái đất hay không.

Rộ tin người ngoài trái đất 'đóng quân' ở Mỹ

Tin đồn người ngoài hành tinh có các căn cứ thường trực trên trái đất lại rộ lên sau khi một du khách Mỹ chụp được ảnh đĩa bay bí ẩn bay lượn ở bang Washington.

Hình ảnh về "trái đất thứ hai" vừa được phát hiện

Các nhà khoa học đã tìm ra "trái đất thứ 2", nơi có thể có sự sống và đủ gần để các thế hệ tàu vũ trụ trong tương lai đi tới đó.

Người ngoài trái đất che giấu tung tích thế nào?

Các nhà thiên văn học tin rằng những nền văn minh tiên tiến ngoài trái đất có thể có khả năng che giấu sự hiện diện của họ hoặc có thể phát tin tức có chủ đích

Người ngoài hành tinh đang sống trên trái đất?

Các cộng đồng sinh vật ngoài hành tinh đã hình thành trên trái đất và đang phát triển mạnh, tờ Express của Anh đưa tin.

Phi hành gia tiết lộ bí mật ngoài trái đất

Những bí ẩn bị chôn giấu trong một đoạn băng cách đây gần 40 năm của các phi hành gia trên tàu vũ trụ Apollo 10 cuối cùng cũng được tiết lộ. 

Phát hiện người ngoài trái đất "tóc dài, có ngực"

Các tấm ảnh của NASA từ sao Hỏa đã trở thành "đại tiệc" với những người mê đĩa bay (UFO), khi họ phát hiện ra một người ngoài trái đất là "phụ nữ, có ngực và tóc dài".