Khói bốc lên phía sau các tàu trên sông Dnipro. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và AP, trong những ngày gần đây, Nga đã yêu cầu dân thường rời khỏi Kherson để chuẩn bị ứng phó với một cuộc tấn công của Ukraine nhằm tái kiểm soát thành phố. Kherson là thành phố lớn duy nhất mà Moscow kiểm soát toàn bộ kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Kherson, với dân số trước xung đột là gần 300.000 người, đã rơi vào cảnh lạnh lẽo và tăm tối sau khi nguồn điện và nước, internet bị cắt, cả Nga và Ukraine cho biết. 

Nhà chức trách do Nga bổ nhiệm cáo buộc Ukraine phá hoại và cho biết họ đang cố gắng khôi phục việc cấp điện. Trong khi đó, giới chức Ukraine cho biết, Nga đã gỡ 1,5km đường dây điện. Kiev mô tả việc sơ tán ở Kherson là ép buộc. Tuy nhiên, Moscow cho biết, họ đang đưa người dân tới nơi an toàn. 

Người dân Ukraine đi bộ trên một con phố tối tăm. Ảnh: Reuters

Thành phố Kherson nằm bên sông Dnipro, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga chỉ vài ngày sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. Nga sáp nhập khu vực Kherson vào đầu tháng 10, cùng với Zaporizhzhia và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk, sau các cuộc trưng cầu dân ý bị Ukraine và các nước phương Tây phản đối.

Chính phủ Ukraine đã coi việc giành lại Kherson là trọng tâm chính của cuộc phản công tại khu vực miền nam. Kiev đã lên kế hoạch triển khai cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố trong nhiều tháng. Những tuần gần đây, quân đội Kiev đã nhiều lần tiến công trong khu vực, nhưng đều bị Nga đẩy lùi. 

Nga đã lên kế hoạch bảo vệ Kherson trước cuộc tấn công có thể xảy ra. Tháng trước, nhà chức trách đã bắt đầu sơ tán dân thường khỏi thành phố và các khu vực bên hữu ngạn sông Dnipro, do lo ngại các cuộc tấn công của Ukraine vào đập thủy điện Kakhovka có thể dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng.

Hiện chưa thể xác nhận độc lập tình hình bên trong của Kherson. Các lực lượng Ukraine tại tiền tuyến gần đó nói với hãng tin Reuters rằng, họ đang chuẩn bị cho một trận đánh cam go để xác định xem bên nào phải rút lui. 

Các binh sĩ Ukraine khai hỏa từ một chiếc xe tăng T80 thu giữ được của Nga trong trận chiến ở Trostyanets vào tháng 3. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng trận đánh ở ​Kherson sẽ mang tính quyết định trong cuộc xung đột, giống như trận Stalingrad trong Thế chiến thứ 2.

“Thời gian thử thách đang ở trước mắt chúng ta. Mùa đông tới sẽ còn khắc nghiệt hơn mùa đông này vì chúng ta đang phải đối mặt với trận đánh ở Kherson, mang tính quyết định trong cuộc xung đột ở Ukraine”, ông Vucic nói trong cuộc phỏng vấn với Pink TV hôm 6/11.

Nhà lãnh đạo Serbia cũng dự đoán cả hai bên sẽ triển khai hàng nghìn xe tăng, máy bay và pháo binh trong trận đánh giành thành phố quan trọng này.