Ngày 5/9, học sinh cả nước tưng bừng tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Sau phần lễ trang trọng cùng tiếng trống khai trường, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai những tiết học thiết thực về kỹ năng PCCC&CNCH.

Tại buổi tập huấn trong dịp khai giảng ở một trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, các thầy cô giáo và học sinh đã được Công an quận giới thiệu và phổ biến những kiến thức cơ bản về phòng cháy ở trường học và hộ gia đình; giới thiệu cấu tạo tính năng, tác dụng, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ; quy trình xử lý khi có cháy xảy ra, cách cứu người bị nạn thoát khỏi đám cháy…

Bên cạnh đó, các thầy cô và học sinh còn được hướng dẫn và trực tiếp thực hành các thao tác cứu người cơ bản; cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy tại chỗ.

7 0609 truong hoc.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền ngay trong buổi khai giảng năm học mới.

Trên địa bàn quận Long Biên, với gần 200 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, THPT, sau lễ khai giảng đã đồng loạt triển khai tiết học tuyên truyền phổ biến, kiến thức an toàn PCCC&CNCH.

Đối với các trường có học sinh bán trú, thực hiện đun nấu thực phẩm phục vụ bữa trưa thì việc dùng gas, lửa trần, điện sẽ tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Đặc biệt, mối tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn cao còn phải nói đến các cơ sở đào đạo nghề, hệ THPT thường có các phòng thí nghiệm. Nếu như thầy và trò thiếu kiến thức an toàn PCCC sẽ có thể dẫn tới cháy, nổ từ những dụng cụ thí nghiệm hóa học.

Xác định nhiệm vụ chủ động phòng ngừa thông qua khâu tuyên truyền, tập huấn sẽ là biện pháp giảm thiểu cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, ngay từ đầu năm, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có kế hoạch và triển khai tuyên truyền, nâng cao kỹ năng tại các trường học trên địa bàn, qua đó giúp nâng cao kỹ năng thoát nạn, cứu nạn và chữa cháy cho học sinh.

Thượng tá Nguyễn Đức Thiêm, Phó trưởng Công an quận Long Biên, cho biết: “Để đảm bảo an toàn PCCC tại học đường, đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Công an TP Hà Nội và UBND quận Long Biên về việc triển khai bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh các cấp học trong dịp khai giảng năm học mới 2024-2025.

Với vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ và cứu hộ, thoát nạn trên địa bàn, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết đối với đặc thù từng địa bàn, trường học. Qua đó nâng cao ý thức, trang bị kỹ năng cho học sinh hiểu được những nguy hiểm về hỏa hoạn, có kỹ năng phòng chống tai nạn thương vong khi không may có sự cố cháy xảy ra và lan tỏa phong trào toàn dân tham gia an toàn PCCC”.

8 0609 truong hoc.jpg
Các em học sinh được thực tập chữa cháy.

Tại huyện Thường Tín, theo thống kê, tính đến hết ngày 30/8, trên địa bàn huyện có 32 trường mầm non, 29 trường tiểu học, 30 trường trung học cơ sở, 5 trường trung học phổ thông công lập với khoảng 37.000 học sinh các cấp học.

Đặc thù trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, cán bộ, giáo viên, có nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ như: Phòng học thư viện, khu vực bếp ăn, khu vực nhà để xe các loại… Do đó, việc đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC ở trường học là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trước khi bước vào năm học mới.

Trong thời gian diễn ra lễ khai giảng năm học mới, Công an huyện Thường Tín cũng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH phân công cán bộ thường trực tại các nhà trường trên địa bàn huyện, nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống cháy nổ có thể xảy ra.

Ngoài ra, Công an huyện Thường Tín đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện.