Một ngày cuối năm, không khí năm mới đã rộn ràng khắp nẻo đường. Phóng viên VietNamNet ghé vào phòng trọ thăm bé Hoàng Gia Hân (SN 2014) trên đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Đứa trẻ trải qua ca đại phẫu ghép gan hồi cuối năm 2021.

Phòng trọ vẫn như trước, gần như tối giản đồ đạc. Gia Hân cần được đảm bảo môi trường vô trùng vì đang sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch. Tuy nhiên, trên những khuôn mặt đã được tháo bỏ khẩu trang của cả gia đình con đều hiển hiện nụ cười rạng rỡ. 

Chị Lộc chưa dám cho con trai út đi học mẫu giáo vì sợ lây bệnh cho Gia Hân (Ảnh: Khánh Hòa).

Chị Nguyễn Thị Lộc báo tin vui: “Sau hơn 1 năm, con tăng được 12kg. Mỗi lần đi tái khám, nhận được kết quả sức khỏe con tiến triển tốt dần, chúng tôi mừng lắm”.

TS. BS Trần Thanh Trí, Trưởng Khoa Gan – Mật – Tụy (Bệnh viện Nhi đồng 2) từng đánh giá, đối với một em bé bị teo đường mật bẩm sinh như Gia Hân, con có thể sống được đến 7 tuổi là vô cùng may mắn. Thời điểm cuối năm 2021 có thể xem là giới hạn cuối cùng, nếu không được tiến hành ghép gan thì khó mà giữ được tính mạng cho con. 

May mắn chỉ số của anh Hoàng Hiệp Hòa phù hợp nên có thể hiến gan cho con gái. Tuy nhiên, sau nhiều tháng giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, gia đình đã phải tiêu hao hụt khoản tiền vốn dành dụm để chữa bệnh cho Gia Hân nên gặp khó khăn về kinh tế. Nhờ phòng công tác xã hội cùng bạn đọc VietNamNet giúp đỡ, gia đình đã vững bước chăm lo cho con.

Gia Hân cùng em trai đều hoạt bát, tràn đầy sức sống (Ảnh: Khánh Hòa).

Bé Hân năm nay đã 9 tuổi, bác sĩ dặn sau khi ghép gan, con cần được chăm sóc kỹ càng trong 2 năm đầu. Chị Lộc lo lắng con gái đi học quá muộn sẽ mang tâm lý e ngại nên dự định sang năm sẽ cho con đi học lớp 1.

Nhìn vào chặng đường đã đồng hành cùng con chiến đấu với bệnh tật, chị thốt lên: “Tôi không ngờ con sẽ được như bây giờ. Tiếc là có nhiều cha mẹ không biết có thể ghép tạng nên chấp nhận mất con ngay từ đầu”.

May mắn đã mỉm cười với Gia Hân và cũng mỉm cười với Thổ Văn Minh (SN 2012, quê Bình Thuận), đứa trẻ không may bị suy thận mạn giai đoạn cuối. 

Bé Thổ Văn Minh được ghép 1 quả thận do cha hiến tặng, sức khỏe tiến triển tốt (Ảnh: GĐCC)

Cuối năm 2020, Minh gầy rộc chỉ sau vài tháng phát hiện bệnh. Vì quá yếu nên trong quá trình chạy thận, con thường xuyên nôn ói, mệt mỏi, nhiều lần bác sĩ phải tắt máy lọc máu nửa chừng.

Khi ấy, chị Văn Thị Hồng Lên bùi ngùi nói với phóng viên VietNamNet: “Ở quê, người ta thường sinh 4-5 con. Vợ chồng tôi từ nhỏ đã cực khổ nên chỉ sinh 2 đứa, hi vọng các con được ăn học đến nơi đến chốn. Không ngờ mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này”.

Chẳng đành lòng nhìn con trai kiệt quệ, vợ chồng chị xin bác sĩ ghép thận cho con. Dù lúc ấy, tổng số tiền họ có chỉ là 200 triệu đồng vừa mới bán mảnh vườn, còn thiếu tới 200 triệu nữa. May mắn sau khi VietNamNet đăng bài viết “Cậu bé đáng thương cần gấp 200 triệu đồng ghép thận”, rất nhiều nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ.

Đại diện lãnh đạo Báo VietNamNet và Bệnh viện Nhi đồng 2 trao tiền bạn đọc ủng hộ cho bé Minh năm 2021 (Ảnh: Khánh Hòa).

Nhờ có cha hiến tạng, tháng 3 năm 2021, Minh đã được ghép thận thành công. Đã gần 2 năm, sức khỏe của con tiến triển tốt. Chị Lên chia sẻ, bé Minh đã tăng được 12kg, mỗi tháng vào bệnh viện tái khám 1 lần. Vì muốn chăm sóc con tốt hơn nên hiện tại chị chưa dám cho con đi học lại, sợ bé không kiểm soát được lượng ăn uống. Nhưng chị dự kiến, sang năm Minh cũng sẽ được đến trường.

Rồi từ đây, tương lai của bé Hoàng Gia Hân và bé Thổ Văn Minh sẽ được mở sang trang mới tươi sáng hơn.