Các nguyên tắc sau đây sẽ giúp người quản lý, ban lãnh đạo doanh nghiệp vừa không giới hạn nhân viên, vừa đảm bảo được trách nhiệm và thành tích của họ.

Nhân viên cần cảm thấy được coi trọng

Là một lãnh đạo trong doanh nghiệp, sự quan tâm của bạn đối với mọi người cần thể hiện ở cả hành động và lời nói, bao gồm: biểu hiện trên khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể, bày tỏ những gì bạn nghĩ về những người dưới quyền…

{keywords}
Trao quyền cho nhân viên - ‘chìa khóa’ phát triển doanh nghiệp

Sự gắn bó của nhân viên với một tổ chức có liên quan đến sự coi trọng của lãnh đạo đối với giá trị riêng biệt của mỗi người đó. Bất kể nhân viên ra sao, giá trị của họ trong tổ chức với tư cách là một con người không bao giờ được xem nhẹ.

Chia sẻ tầm nhìn, cung cấp thông tin

Hãy khiến mọi người cảm thấy họ là một phần của điều gì đó lớn lao của công ty. Bạn nên cùng bộ phận truyền thông nội bộ chia sẻ với mọi thành viên các kế hoạch chiến lược, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, cần đảm bảo bạn đã cung cấp cho nhân viên những thông tin cần thiết để họ có thể ra quyết định. Ít nhất, bạn có thể tạo điều kiện để họ tiếp cận nguồn lực cần thiết, nhằm thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất.

Cho phép nhân viên đề ra mục tiêu

Bạn nên cho nhân viên tham gia vào lập mục tiêu và lên kế hoạch trong phạm vi phù hợp. Nếu không, bạn cũng cần chia sẻ các mục tiêu và phương hướng quan trọng nhất của tổ chức cho những người trực tiếp dưới quyền bạn, và họ được phép đặt ra mục tiêu ở cấp bộ phận. Sẽ rất tốt khi những công việc chung của nhóm (với sự tham gia đề xuất của nhân viên) đạt sự tăng trưởng.

Như vậy, nhân viên sẽ có cái nhìn toàn cảnh và hiểu được ý nghĩa đằng sau các mục tiêu và định hướng. Khi tham gia việc chinh phục mục tiêu, họ sẽ nhận thức được tiềm năng của chính mình, tự vạch ra lộ trình làm việc mà không cần bạn giám sát chặt chẽ từng bước một.

{keywords}
 

Tin tưởng, giao đúng người đúng việc

Khi nhân viên nhận thấy bạn có niềm tin ở họ, họ sẽ yên tâm tập trung năng lượng vào việc hoàn thành kết quả, thay vì “đoán già đoán non” về thái độ của bạn.

Đồng thời, thật tốt nếu bạn giao đúng người đúng việc. Yêu cầu làm nhân viên công việc mà họ quan tâm, yêu thích sẽ mang lại hiệu quả cao so với những công việc mang tính nghĩa vụ.

Thường xuyên đánh giá, lắng nghe và đặt câu hỏi

Người lãnh đạo cần giúp nhân viên biết tình trạng công việc của họ, cách họ đáp ứng yêu cầu và vấn đề mà họ cần cải thiện.

Bên cạnh đó, bạn nên tạo cho mọi người thói quen chủ động bằng cách lắng nghe và đặt câu hỏi cho họ. Khi một nhân viên đề cập một vấn đề vướng mắc, bạn có thể hỏi: "Theo bạn, nên làm gì để giải quyết vấn đề này?", hoặc "Bạn đề xuất các bước xử lý như thế nào?"…

{keywords}
 

Như vậy, bạn đã hướng dẫn nhân viên bằng cách đặt câu hỏi. Mọi người thường tìm ra câu trả lời đúng khi được tạo cơ hội để thoải mái khám phá, thể hiện năng lực. Khi họ đã đề ra được các giải pháp hợp lý, bạn có thể nói với nhân viên họ không cần phải hỏi về những tình huống tương tự.

Giả định “vấn đề là hệ thống, không phải con người”

Khi một vấn đề xảy ra, bạn hãy thử hỏi “Liệu có điều gì sai trong hệ thống khiến nhân viên thất bại?”, thay vì quy chụp lỗi sai ở họ. Sau đó, khi xác định đó là lỗi cá nhân chứ không phải hệ thống, bạn cần cố gắng giải quyết vấn đề với nhân viên trước khi làm việc với bộ phận Nhân sự.

Khen thưởng và công nhận

Nếu nhân viên cảm thấy cống hiến không được trả công xứng đáng, những trách nhiệm mà họ đảm nhận không được đề cao, họ sẽ không đánh giá cao “quyền” mà bạn trao cho họ.

Các nhu cầu cơ bản của nhân viên phải được đáp ứng trước khi bạn muốn họ nỗ lực hết mình (nên coi đó là phần đóng góp mà nhân viên tự nguyện cống hiến cho công việc, chứ không phải nghĩa vụ của họ). Muốn trao quyền một cách thành công cho nhân viên, sự công nhận thường xuyên, xứng đáng đóng vai trò rất quan trọng.

Vĩnh Phú