triêu tiên.jpg

Hãng Yonhap dẫn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, họ đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Tongchang-ri ở bờ biển phía tây bắc của Triều Tiên vào khoảng 10h43 tối nay và vệ tinh bay qua vùng biển phía tây đảo biên giới Baengyeong. 

JSC không cung cấp thêm chi tiết nào, gồm cả việc tên lửa 3 giai đoạn mang theo vệ tinh có tách thành công hay không và liệu vệ tinh có được đưa vào quỹ đạo không. 

Vụ phóng hôm nay diễn ra vài giờ trước thời gian cảnh báo mà Triều Tiên đề cập với Nhật. Trước đó, Bình Nhưỡng thông báo sẽ phóng một tên lửa không gian mang theo vệ tinh trong khoảng thời gian từ 22/11 tới 1/12. 

Vụ phóng mới nhất này diễn ra 89 ngày sau nỗ lực lần thứ 2 đưa vệ tinh vào quỹ đạo của Triều Tiên bị thất bại do trục trặc động cơ vào ngày 24/8. Lần phóng đầu tiên vào ngày 31/5 cũng không thành công do giai đoạn thứ 2 của tên lửa bị hỏng. 

Hàn Quốc đã cảnh báo Triều Tiên không tiến hành thêm một vụ phóng nào nữa, vì điều này sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Vệ tinh do thám quân sự là một trong những vũ khí công nghệ cao mà Triều Tiên tuyên bố sẽ phát triển để tăng cường khả năng giám sát.