Ảnh: RT

Hãng tin Yonhap và RT dẫn lời ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng kêu gọi Washington ngừng triển khai các tài sản chiến lược tới Hàn Quốc và ngừng các cuộc tập trận chung với Seoul để ngăn chặn căng thẳng quân sự leo thang tại Bán đảo Triều Tiên. 

Ông Kwon tuyên bố: "Mỹ nên nhớ rằng nếu họ tiếp tục có các hành vi thù địch và khiêu khích chống Triều Tiên bất chấp Bình Nhưỡng luôn phản đối và cảnh báo, thì đó sẽ bị coi là tuyên chiến chống Triều Tiên". Quan chức này cũng lên án Mỹ và Hàn Quốc vì tổ chức một cuộc diễn tập bàn tròn (TTX) tại Lầu Năm Góc hôm thứ Tư (22/2), coi đó là biểu hiện muốn chiến tranh hạt nhân chống Triều Tiên.

Ông Kwon Jong-gun cũng phản đối mạnh mẽ cuộc họp hồi đầu tuần này của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tại cuộc họp, Washington đã đề xuất một biện pháp lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây của Bình Nhưỡng.

"Một động thái như vậy sẽ là sự vi phạm rõ ràng quyền tự vệ của nhà nước chúng tôi. Nếu Hội đồng Bảo an LHQ thực sự muốn góp phần vào việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, thì họ phải lên án những hành động làm căng thăng quân sự leo thang như triển khai tài sản chiến lược và các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc'. 

Quan chức Triều Tiên nhận xét rằng những hành động như vậy đã bị cộng đồng quốc tế bỏ qua. Ông Kwon cảnh báo về các biện pháp đáp trả nếu những lo ngại của Triều Tiên tiếp tục không được chú ý. 

Tại cuộc họp của LHQ hồi đầu tuần này, đặc phái viên Mỹ Linda Thomas-Greenfield chỉ trích Hội đồng Bảo an vì "thiếu hành động" đáp trả các vụ thử vũ khí của Triều Tiên. Nhà ngoại giao Mỹ đã gây áp lực để Hội đồng Bảo an phải thông qua một tuyên bố lên án các vụ thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.