Reuters dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, trong cuộc tập trận không quân song phương với Mỹ hôm nay (19/2), các tiêm kích F-35A và F-15K của nước này đã cùng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ diễn tập hộ tống các máy bay ném bom B-1B đến từ xứ sở cờ hoa.

Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Không quân Mỹ. Ảnh: military.com

Quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh, sự kiện thể hiện khả năng phòng thủ và tư thế sẵn sàng "áp đảo" của các đồng minh, “tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa hai nước, khẳng định cam kết chắc chắn của Washington về việc bảo vệ bán đảo Triều Tiên cũng như thực hiện răn đe mở rộng".

Trong cuộc tập trận không quân riêng rẽ cùng ngày giữa Mỹ và Nhật, Tokyo đã điều các chiến đấu cơ F-15 tham gia các hoạt động diễn tập cùng máy bay ném bom B-1 và tiêm kích F-16 của Washington. Theo Bộ Quốc phòng Nhật, sự kiện diễn ra trong bối cảnh an ninh "ngày càng nghiêm trọng" sau khi tên lửa ICBM Hwasong -15 do Triều Tiên bắn về phía biển hôm 18/2 rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Động thái của Mỹ và hai đồng minh ở Đông Bắc Á diễn ra một ngày sau vụ phóng ICBM bất ngờ của Triều Tiên vào vùng biển ngoài khơi phía tây Nhật, tiếp sau cảnh báo của Bình Nhưỡng về "những phản ứng mạnh mẽ và dai dẳng chưa từng có" nếu Washington, Seoul và Tokyo nhất quyết thực hiện các cuộc tập trận chung theo kế hoạch.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) mô tả vụ phóng ICBM Hwasong-15 là "bằng chứng thực tế" về nỗ lực biến "khả năng phản công hạt nhân chí mạng nhằm vào các thế lực thù địch thành một khả năng không thể cưỡng lại".

Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cũng đưa ra một cảnh báo về việc Bình Nhưỡng sẽ theo dõi sát sao mọi động thái của đối phương và có biện pháp đáp trả tương xứng. Bà Kim đồng thời cáo buộc Mỹ đang cố gắng biến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành "công cụ chính sách” chống Triều Tiên.