Theo Reuters, Hàn Quốc hiện chưa công bố thêm thông tin về vụ phóng tên lửa diễn ra sáng sớm nay (20/2) của Triều Tiên.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho hay, Triều Tiên đã phóng 3 vật thể nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo ngay sau 22h giờ GMT ngày 19/2 (5h giờ Việt Nam ngày 20/2). Đài truyền hình NHK đưa tin, cả 3 vật thể đều rơi xuống biển chỉ trong vòng vài phút và nằm bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật.

Trước đó, bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đưa ra tuyên bố phản đối sự hiện diện ngày càng tăng của các khí tài chiến lược của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đang xem xét cẩn thận ảnh hưởng của việc đó đối với an ninh của đất nước chúng tôi. Tần suất chúng tôi sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn phụ thuộc vào đặc điểm hành động của các lực lượng Mỹ”, bà Yo Jong nhấn mạnh. 

Bà Yo Jong cũng bác bỏ đánh giá của các chuyên gia nước ngoài về khả năng tên lửa Triều Tiên, sau khi một số ý kiến chỉ ra rằng phải mất hơn 9 giờ để vụ phóng tên lửa "đột ngột" diễn ra theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim. Bà nói, Hàn Quốc thậm chí còn không kịp điều máy bay trinh sát đến hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ phóng.

Động thái mới của Triều Tiên diễn ra chỉ 2 ngày sau khi nước này bất ngờ cho bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra vùng biển ngoài khơi phía tây Nhật. Đây là vụ thử vũ khí lớn thứ 3 của Triều Tiên trong năm nay, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, dai dẳng chưa từng thấy" để đáp trả việc Mỹ và Hàn Quốc xúc tiến các cuộc tập trận quân sự hàng năm nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ quốc gia Đông Bắc Á.