Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cảnh báo nước này có thể tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch, còn gọi là bom khinh khí hoặc bom H, ở Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, Ngoại trưởng Ri Yong-ho cho biết Triều Tiên có thể cân nhắc việc này. Ông nói thêm rằng một vụ thử tiềm tàng "nổ một quả bom H uy lực nhất" sẽ là một hành động "mức cao nhất" có thể chống lại Washington.

{keywords}

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu trong một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. (Ảnh: Reuters)

Khi trò chuyện với các phóng viên ở New York, Ngoại trưởng Ri Yong-ho được hỏi ý định của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là gì khi đe dọa thực hiện "các biện pháp cứng rắn nhất trong lịch sử" nhằm vào Mỹ. Ông trả lời rằng Bình Nhưỡng có thể cân nhắc một vụ thử bom nhiệt hạch nhưng không rõ ý định thực sự của ông Kim Jong Un.

"Chúng tôi không biết hành động nào được tiến hành vì lãnh đạo Kim Jong Un sẽ ra lệnh", ông Ri giải thích.

Theo Yonhap, Washington và các đồng minh sẽ coi một vụ thử như vậy là hành động gây hấn nghiêm trọng.

Cảnh báo mới được Ngoại trưởng Ri đưa ra sau khi ông Kim Jong Un ra một thông điệp hiếm hoi cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump phải trả giá đắt vì đe dọa hủy diệt Triều Tiên.

"Tôi sẽ khiến Tổng tư lệnh tối cao của Mỹ phải trả giá đắt cho phát biểu kêu gọi hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên", hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong Un. Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng, bài phát biểu của ông Trump tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là "hành vi tâm lý bất ổn".

Thanh Hảo