Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (13/9) đưa tin, khi tới thăm Viện Vũ khí hạt nhân và "cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí", Chủ tịch Kim Jong Un đã kêu gọi tăng số lượng máy ly tâm làm giàu uranium để tăng cường vũ khí hạt nhân nhằm mục đích tự vệ. Tuy nhiên, KCNA không tiết lộ địa điểm chính xác của cơ sở hạt nhân, và ngày diễn ra chuyến thăm của ông Kim.

"Nhà lãnh đạo đã đi quanh phòng điều khiển của cơ sở làm giàu uranium để tìm hiểu về hoạt động chung của các dây chuyền sản xuất", KCNA cho biết thêm, ông Kim đã bày tỏ sự hài lòng sau khi nghe báo cáo "cơ sở này đang sản xuất vật liệu hạt nhân một cách linh động".

trieu tien.jpg

"Khi đích thân đi quanh nơi làm việc, nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh nhu cầu tăng thêm số lượng máy ly tâm để tăng gấp bội vũ khí hạt nhân phục vụ mục đích tự vệ theo đúng đường lối xây dựng lực lượng vũ trang hạt nhân của đảng Lao động Triều Tiên”, KCNA cho hay. 

trieu tien 3.jpg

Đây là lần đầu tiên, Triều Tiên công khai tiết lộ hình ảnh về cơ sở làm giàu uranium. Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, Triều Tiên đang vận hành các cơ sở làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Kangson gần Bình Nhưỡng, và tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

trieu tien 1.jpg

Vào năm 2010, Triều Tiên đã mời Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng người Mỹ, đến thị sát cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon.

Địa điểm mà KCNA đưa tin hôm nay có thể là nhà máy làm giàu uranium thứ 2 của Triều Tiên tại Kangson. 

trieu tien 2.jpg

Các nhà phân tích nhận định, việc Triều Tiên bất ngờ tiết lộ cơ sở làm giàu uranium là để phô trương năng lực hạt nhân trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhằm tăng đòn bẩy trong các cuộc đàm phán tiềm năng với Washington.

Lần gần nhất, Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất là vào năm 2017.