Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), hai vật thể bay được bắn từ khu vực gần thành phố biển Hamhung thuộc tỉnh Nam Hamgyong, đông bắc Triều Tiên. Nhà chức trách Hàn Quốc hiện vẫn chưa có thêm các thông tin về sự cố, kể cả loại vũ khí cụ thể, tầm bắn cũng như độ cao tối đa của chúng.

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn thông cáo của JCS cho hay, quân đội Hàn Quốc đang giám sát tình hình phòng trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ bắn vũ khí mới, trong khi vẫn duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó.

{keywords}
Bức ảnh do Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) công bố về vụ phóng thử một tên lửa chiến thuật dẫn đường mới của Bình Nhưỡng ngày 6/8.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc tiết lộ thêm, Mỹ đã biết thông tin về vụ phóng mới của Triều Tiên và đang tham vấn với Hàn Quốc cũng như Nhật về vấn đề này.

Vụ phóng sáng sớm nay diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên cho bắn 2 vật thể bay được tin là các quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển, có tên KN-23 vào biển Nhật Bản. Đây là lần thứ 5 chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un phóng tên lửa tầm ngắn kể từ ngày 25/7.

Các động thái trên được cho là nhằm mục đích thị uy, phản đối cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Liên quân đã bắt đầu cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính với mục đích đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên từ ngày 5/8 và kéo dài trong gần 3 tuần.

Bình Nhưỡng đã cực lực lên án và đòi Seoul cũng như Washington hủy bỏ tập trận chung. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, trong một bức thư gửi ông tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bày tỏ sự không hài lòng với sự kiện.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 8/9 cho đăng tải một tuyên bố của Ủy ban thống nhất hòa bình của nước này cáo buộc, các cuộc tập trận Mỹ - Hàn suốt thời gian qua là "nguồn gốc gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn cản tiến triển của mối quan hệ liên Triều". Cơ quan này cũng lên án Hàn Quốc "mua sắm vũ khí điên cuồng" để chống lại người dân nước láng giềng, ám chỉ đến việc Seoul cho triển khai các tiêm kích tàng hình F-35A do Mỹ chế tạo.

Nhà chức trách Triều Tiên đe dọa Seoul phải "trả giá đắt" vì Bình Nhưỡng sẽ có các biện pháp đáp trả nhằm loại bỏ "các de dọa trực tiếp và tiềm tàng" đối với an ninh của họ.

Tuấn Anh