Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid hôm 3/4 đã ra tuyên bố đánh dấu 4 năm xảy ra sự cố, trong đó một nhóm người đã đột nhập vào tòa nhà, trói và bịt miệng các nhân viên sứ quán trong nhiều giờ trước khi lấy đi các máy tính và những thiết bị khác.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: ABC News

Bình Nhưỡng lên án vụ việc là "sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và tấn công khủng bố", đồng thời cáo buộc Mỹ không điều tra kỹ lưỡng nhóm thủ phạm và từ chối dẫn độ lãnh đạo nhóm - Christopher Ahn. Các quan chức Triều Tiên chỉ trích đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Ahn, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, bị bắt tại Los Angeles vào tháng 4/2019 nhưng được trả tự do 3 tháng sau đó với số tiền bảo lãnh là 1,3 triệu USD. Hồ sơ tòa án Mỹ cho thấy, Ahn và các tòng phạm đã lấy đi các máy tính, ổ cứng cùng một chiếc điện thoại di động của đại sứ quán Triều Tiên và giao nộp chúng cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sau khi trốn sang xứ sở cờ hoa. FBI đã bàn giao những món đồ này cho chính quyền Tây Ban Nha để họ trả lại cho đại sứ quán.

KCNA trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha nhấn mạnh: “Ahn phải bị trừng phạt nghiêm khắc vì ông ta đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng về tinh thần, thể chất và vật chất cho các nhân viên ngoại giao và gia đình họ. Tuy nhiên, Mỹ đang công khai bảo vệ và khuyến khích các hành động khủng bố chống lại công dân của chúng tôi ở nước ngoài dựa trên những tuyên bố vô căn cứ”.

Đại sứ quán yêu cầu Washington phải đưa ra lời xin lỗi chính thức, bồi thường cũng như bắt giữ và dẫn độ nhóm đột kích.

Theo Reuters, nhà chức trách Tây Ban Nha đã nhận diện các thủ phạm là thành viên của một nhóm có tên gọi “Phòng thủ dân sự Cheollima” hay “Joseon tự do”. Madrid cũng muốn dẫn độ Ahn.

Tái dựng vụ đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Tái dựng vụ đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Vụ đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha ngày 22/2/2019 đã được tái hiện bằng những hình ảnh 3D. Theo như công bố mới nhất của giới chức Tây Ban Nha, các nhân viên của Đại sứ quán đã bị đánh dập, bắt giữ làm con tin, một tùy viên còn bị ép phải nói xấu chính quyền đất nước mình.