yonhap
Thông báo được công ty lữ hành Koryo đăng tải trên trang web công ty. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap và BBC, ít nhất hai công ty lữ hành có trụ sở tại Trung Quốc đã thông báo, các khách du lịch sẽ sớm được phép đến thăm thành phố miền núi Samjiyon của Triều Tiên. 

Triều Tiên tự phong tỏa khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào đầu năm 2020. Từ giữa năm ngoái, nước này bắt đầu nới lỏng các hạn chế. 

Công ty lữ hành KTG ở Thẩm Dương, Trung Quốc hôm qua (14/8) thông báo trên Facebook như sau: "Cho tới giờ, chỉ có Samjiyon được xác nhận chính thức mở cửa nhưng chúng tôi cho rằng Bình Nhưỡng và những nơi khác cũng sẽ mở".

Công ty du lịch Koryo ở Bắc Kinh cũng cho hay, các du khách có thể tới thăm những nơi khác ở Triều Tiên vào tháng 12. "Sau hơn 4 năm chờ đợi để đưa ra thông báo này, Koryo rất vui mừng khi du lịch Triều Tiên tái mở cửa". 

Samjiyon nằm dưới chân Paektu - ngọn núi cao nhất Triều Tiên. Nơi đây nổi tiếng với những điểm tham quan vào mùa đông. Theo Bình Nhưỡng, ngọn núi này là nơi nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành chiến đấu với lực lượng chiếm đóng Nhật Bản và phát động cuộc cách mạng. Ngoài ra, Paektu cũng là nơi chào đời của ông Kim Jong Il, cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện giờ. 

Trong những năm gần đây, Samjiyon đã trải qua quá trình tái phát triển quy mô lớn. Người đứng đầu Triều Tiên Kim Jong Un đã công bố kế hoạch xây dựng lại sân bay tại đây, chuyển đổi một căn cứ trượt tuyết quân sự thành khu nghỉ dưỡng, xây dựng đường sắt và khách sạn mới cho du khách. Truyền thông Triều Tiên dẫn lời ông Kim Jong Un nói, nước này sẽ phục hồi du lịch quốc tế và nhắm đến du khách từ các quốc gia thân thiện. 

Triều Tiên chỉ cho phép khách du lịch Nga nhập cảnh vào nước này kể từ đầu năm 2024, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai quốc gia đang ấm lên.

Triều Tiên dỡ bỏ đèn dọc các tuyến đường liên TriềuTriều Tiên đã dỡ bỏ đèn đường dọc theo hai con đường hiếm hoi nối liền nước này với Hàn Quốc. Việc làm trên được cho là nhằm đóng hoàn toàn các tuyến đường từng được coi là biểu tượng của hợp tác và trao đổi liên Triều.