Giám đốc Dự án không phổ biến vũ khí tại Đông Á Jeff Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Middlebury trả lời CNN rằng, nhà máy có tên 16/3 tại vùng Pyongsong chuyên sản xuất xe tải cho quân đội Triều Tiên, cũng như có liên quan đến việc sửa đổi các bệ phóng được nhập khẩu và sản xuất phương tiện nội địa cho các chương trình tên lửa đạn đạo (ICBM) của Bình Nhưỡng.

Ông nói thêm, Triều Tiên trước đây từng buộc phải nhập khẩu các xe khung gầm hạng nặng đủ khỏe để có thể vận chuyển các tên lửa lớn. “Việc mở rộng nhà máy có thể cho thấy rằng, Triều Tiên đã tăng cường khả năng sản xuất nội địa những chiếc xe tải trên”, ông Lewis nói.

{keywords}
Ảnh chụp nhà máy cơ giới 16/3 từ vệ tinh. Ảnh: Planet Labs

Động thái này diễn ra khi Triều Tiên đang tiến gần tới các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa. Hồi đầu tháng này, Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ gửi cho Mỹ một “món quà Giáng sinh”.

CNN hôm 20/12 trích lời quan chức chính quyền Washington cho biết, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho việc thử nghiệm các động cơ, cũng như nhiều bộ phận khác trong chương trình tên lửa của nước này. Tuy nhiên, các chỉ huy cấp cao quân đội Mỹ sau đó cũng nói rằng, Mỹ đã sẵn sàng cho “bất kỳ” điều gì phía Bình Nhưỡng có thể làm.

Chính quyền ông Trump từng cố gắng đàm phán với Triều Tiên về việc hủy bỏ chương trình hạt nhân của nước này, vốn được coi là mối đe dọa cho hai quốc gia đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại hai quốc gia trên.

Tuấn Trần