Theo Yonhap, trong ngày 8/7, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã lên án mạnh mẽ đợt tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc. Bà Kim mô tả đây là hành động khiêu khích trắng trợn, và Bình Nhưỡng sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng.

"Mọi người đều hiểu rõ sự nguy hiểm của các đợt tập trận bắn đạn thật sát biên giới. Đây là hành động gây bất ổn cho tình hình an ninh khu vực, và Triều Tiên sẽ xem xét các động thái quân sự nhằm đáp trả. Trong trường hợp chúng tôi cảm thấy chủ quyền của mình bị vi phạm, lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ và nghĩa vụ theo hiến pháp", bà Kim cho biết.

PYH2023073105070004200_P4.jpg
Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố của em gái ông Kim Jong Un được đưa ra sau khi Hàn Quốc nối lại việc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên lần đầu tiên sau 6 năm. Trước đó, Seoul cũng đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều với Bình Nhưỡng. Thỏa thuận được ký năm 2018 đã áp đặt một số biện pháp nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm hạn chế các cuộc tập trận và thiết lập vùng cấm bay dọc biên giới.

Theo Yonhap, căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã leo thang nhanh chóng trong vài tuần trở lại đây. Phía Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng gây nhiễu sóng GPS và xây dựng các công sự mới tại khu vực phi quân sự DMZ. Ngoài ra, Triều Tiên cũng thả hàng nghìn quả bóng bay chứa rác qua biên giới nhằm đáp trả chiến dịch tuyên truyền bằng loa và truyền đơn của Hàn Quốc.