Báo Pravda trích dẫn báo cáo từ nhóm theo dõi quân sự DeepState của Ukraine cho biết, binh lính Nga vừa thâu tóm thêm quyền kiểm soát 2 ngôi làng Zhelanne and Orlivka ở vùng miền đông Donetsk. Các khu định cư này đóng vai trò chiến lược cho bước tiến của các lực lượng Moscow trong vùng.

linh Nga o Ukraine Tass 6.jpg
Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

Theo DeepState, quân Nga cũng đang đạt bước tiến đáng kể ở các khu định cư New York (Novgorodskoye), Nikolaevka, Zhuravka và Krasnogorovka ở đông bắc Ukraine.

Đây dường như là một phần nỗ lực lớn hơn của các lực lượng Moscow nhằm đảm bảo quyền kiểm soát những trung tâm vận tải quan trọng và củng cố các tuyến phòng thủ đã thiết lập của họ.

Kiev muốn lập vùng đệm ở Kursk

Theo báo Kyiv Post, Chính phủ Ukraine muốn thành lập một vùng đệm ở tỉnh biên giới Kursk của Nga, nơi các lực lượng Kiev đã tiến hành chiến dịch đột kích từ ngày 6/8, giành quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng và khiến hàng chục nghìn người ở cả 2 bên biên giới phải đi sơ tán lánh nạn.

"Việc tạo ra một vùng đệm ở Kursk là bước đi nhằm bảo vệ các cộng đồng biên giới của Ukraine khỏi các cuộc pháo kích thù địch hàng ngày", Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Igor Klymenko hôm 14/8 giải thích.

Ông Klymenko quả quyết, cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk là “hành động tự vệ" nhằm chống lại quân Nga khi cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng đã kéo dài sang năm thứ 3.

dan Kursk so tan.jpg
Cư dân ở thị trấn Rylsk thuộc vùng Kursk của Nga đi sơ tán. Ảnh: Chính quyền vùng Kursk

Sau cuộc họp với Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Klymenko và các quan chức khác của Ukraine, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho hay, quân đội nước này cũng có kế hoạch mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ở Kursk theo cả hướng Nga và Ukraine. Theo bà Vereshchuk, Kiev chủ trương thực hiện các hoạt động nhân đạo với sự tham gia trợ giúp của các tổ chức quốc tế.

Các nguồn tin cho biết thêm, giao tranh ở Kursk vẫn tiếp diễn ác liệt. Quân Ukraine đang tích cực hoạt động ở quận Glushkovsky, cố gắng tấn công từ đầu cầu Sudzhansky và di chuyển qua làng Vnezapnoe. Chiến dịch đột kích đi kèm với sự hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ của các hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) và pháo binh được triển khai tại các vị trí biên giới ở vùng Sumy của Ukraine. 

Nhà chức trách Nga đã ra lệnh sơ tán bắt buộc hàng chục nghìn người trong khu vực nhằm tránh thương vong cho dân thường.