tên lửa triều tiên.jpg

Theo hãng tin KCNA, Reuters và Yonhap, Tổng cục tên lửa Triều Tiên tuyên bố vụ thử nghiệm là một phần trong các hoạt động thường lệ của cơ quan này và các viện khoa học quốc phòng trực thuộc nhằm phát triển hệ thống vũ khí. 

Triều Tiên khẳng định, vụ thử nghiệm không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các nước láng giềng và không liên quan tới tình hình khu vực.

Tên lửa mang đầu đạn siêu thanh được phóng vào chiều 14/1 nhằm kiểm tra khả năng kiểm soát và ổn định bay của đầu đạn cũng như độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn nhiều giai đoạn, lực đẩy cao của tên lửa. Tuy nhiên, Triều Tiên không tiết lộ khoảng cách hay thời gian bay của tên lửa cũng như các chi tiết khác.

Triều Tiên trước đó từng thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 11 và 14 tháng 11/2023. Các tên lửa nhiên liệu rắn khó bị phát hiện hơn so với tên lửa nhiên liệu lỏng - vốn cần thời gian chuẩn bị lâu hơn. 

Quân đội Hàn Quốc ngày 14/1 cho biết, đã phát hiện Triều Tiên phóng tên lửa từ một khu vực ở trong hoặc xung quanh Bình Nhưỡng vào khoảng 2h55 chiều và tên lửa bay xa khoảng 1.000km rồi rơi xuống biển. Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ lần nước này thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18 vào ngày 18/12/2023. 

Các quan chức quân sự Seoul tin rằng tên lửa IRBM nhiên liệu rắn đang được Triều Tiên phát triển có thể bay xa 3.000-5.500km, chạm tới được các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật và Guam. 

Đầu đạn siêu vượt âm là một trong số vũ khí công nghệ cao mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un muốn phát triển như một phần của dự án quân sự then chốt của nước này.