ban-ph225o-1.jpg

Hãng Yonhap dẫn tin từ văn phòng chính quyền địa phương cho biết, lệnh sơ tán khẩn cấp được phát đi lúc 12h2' và 12h30' theo đề nghị của quân đội Hàn Quốc. 

Hàn Quốc cho rằng hành động của Triều Tiên là khiêu khích và để đáp trả quân đội Hàn Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, họ phát hiện được các vụ bắn pháo từ Mũi Jangsan và Deungsan, cả hai đều ở khu vực bờ biển phía tây nam của Triều Tiên, từ 9h sáng tới 11h trưa. 

Các quả đạn pháo rơi xuống vùng đệm hàng hải ở phía bắc Đường giới hạn phía bắc (NLL) vốn là biên giới trên biển giữa hai nước tại Hoàng hải. Vùng đệm này là nơi không được tiến hành tập trận và nã pháo theo Hiệp ước quân sự liên Triều mà hai nước ký kết vào 19/9/2018 để giảm căng thẳng biên giới. 

JCS cho biết, phía Hàn Quốc không có thiệt hại về người do vụ bắn pháo của Triều Tiên. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của JCS cho hay, hành động của Triều Tiên là khiêu khích, khiến căng thẳng gia tăng và đe dọa hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Quan chức này cảnh báo Hàn Quốc sẽ có các biện pháp tương ứng đối với những hành động khiêu khích của Triều Tiên. 

Các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, chiều nay lực lượng thủy quân lục chiến nước này ở đảo Yeonpyeong đã tập trận bắn đạn thật bằng pháo tự hành K9. Đây là cuộc tập trận đầu tiên của thủy quân lục chiến Hàn Quốc ở hòn đảo biên giới này kể từ khi Seoul ký thỏa thuận năm 2018. 

Vụ bắn pháo ra biển của Triều Tiên diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un xác định quan hệ với Hàn Quốc là quan hệ giữa hai quốc gia thù địch.