Nguyễn Tấn Tài (SN 2018, trú ấp Thành Hưng, xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) đang điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Số phận bất hạnh khiến con sinh ra chưa tròn 2 năm đã mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Mới chỉ 5 tuổi, Tấn Tài đã có "kinh nghiệm" nằm viện suốt 3 năm nay.

Cậu bé Nguyễn Tấn Tài mắc bệnh ung thư máu từ năm 2 tuổi.

Những ngày đầu nhập viện, con cần phải làm rất nhiều xét nghiệm để bác sĩ có đủ cơ sở chẩn đoán bệnh. Những lần lấy máu, chọc tủy khiến cậu bé nhỏ xíu đau thấu xương, tưởng chừng "chết đi sống lại". Thậm chí, Tấn Tài còn hình thành phản xạ thấy bác sĩ là khóc toáng lên, chân tay lẩy bẩy bám víu cha mẹ.

Cơn ác mộng kéo dài suốt 3 năm ròng, đứa trẻ non nớt phải gánh chịu tác dụng phụ sau mỗi lần truyền thuốc. Nhiều lúc, anh Nguyễn Tấn Giàu (cha của bé) sợ con mình không chịu nổi. Con nằm ngẩn ngơ trên giường không buồn nhúc nhích, đôi mắt nhìn trân trân, đút thìa cháo loãng vào mồm lại ói hết ra. Cứ từng đợt, từng đợt "vào thuốc" làm cậu bé vật vã.

Những ngày bác sĩ truyền thuốc, cả hai vợ chồng thay nhau chăm con suốt ngày đêm không dám rời nửa bước. Nhìn con đau đớn mà không thể giúp được gì cho con. Con mệt nằm thiếp đi chẳng ăn uống được gì, buốt ruột lắm”, anh Giàu xót xa.

Con mệt lả sau mỗi lần truyền thuốc khiến người lớn không khỏi đau lòng.

Cha mẹ nợ chồng chất

Vợ chồng anh Nguyễn Tấn Giàu và chị Nguyễn Ngọc Huyền có hai đứa con, con trai lớn cũng mới 6 tuổi, phải nhờ ông bà chăm bẵm. Có những lúc bệnh của Tài trở nặng, hoặc trong giai đoạn truyền thuốc, hai người đều phải túc trực ở bệnh viện.

Trước đây, cả hai đều làm thuê kiếm sống. Anh Giàu đi vác khoai, làm ruộng hay bất cứ việc gì được thuê để lo cho gia đình. Chị Huyền cũng nhận làm việc vặt để nhặt nhạnh chút tiền. Nếu con không ốm đau, có lẽ cuộc sống của họ cũng không đến nơi chật vật.

Thời gian đầu, anh chị cũng tích góp được chút tiền phòng thân. Tuy nhiên, khoản tiền dành dụm đó đã nhanh chóng hết sạch sau vài tháng chữa bệnh cho con. Bạn bè, người thân cũng cho chút ít nhưng do thời gian con nằm viện lâu, chẳng ai giúp được mãi. Mặc dù bé Tài được hưởng chế độ bảo hiểm y tế cho trẻ nhỏ, tuy nhiên những loại thuốc ngoài danh mục hoặc các chi phí khác khiến gia đình ngày càng kiệt quệ.

Con mệt lả, cha mẹ kiệt quệ vì bệnh hiểm nghèo.

"Bà nội bé đã bán 2 công đất cho cháu chữa bệnh, nhưng đến nay cũng không còn tiền. Chúng tôi vay nợ nhiều lắm, gần 100 triệu rồi, giờ không vay ai được nữa", anh Giàu chia sẻ.

Theo bác sĩ, bệnh của Tấn Tài đáp ứng thuốc tốt, gia đình cố gắng để lo con không được bỏ thuốc giữa chừng. Ấy vậy mà lúc này đây, vợ chồng anh Giàu đã hoàn toàn kiệt quệ. "Mỗi lọ thuốc hơn 3 triệu bạc, tôi đuối quá. Nhiều lúc nghĩ hay đưa con về rồi ra sao thì ra, nhưng nhìn con không đành lòng. Lại sắp tới ngày truyền đợt thuốc mới mà thuốc thì đắt đỏ, chưa biết kiếm đâu ra tiền. Từ ngày dịch covid-19 tới nay kiếm tiền càng ngày càng khó", người cha nghèo khổ sở.

Ngày cuối năm đã cận kề, nhiều nơi đang rộn ràng, náo nức. Có thể Tết này, cậu bé Nguyễn Tấn Tài vẫn phải ở lại bệnh viện, cha mẹ canh cánh nỗi lo viện phí. Ao ước về quê ăn Tết cùng ông bà của con sẽ không trở thành hiện thực. Mong sao có nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay, giúp cho bé Tấn Tài có tiền chữa bệnh, sớm được trở về nhà.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:  Anh Nguyễn Tấn Giàu, số nhà 0630 ấp Thành Hưng, xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. SĐT: 0939 989 554

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.013 (bé Nguyễn Tấn Tài)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.