- Dù có tới 4/5 ủy viên ban trọng tài bỏ phiếu đề xuất loại trọng tài Hà Anh Chiến - người mắc sai sót nghiêm trọng trong trận Thanh Hóa-SLNA khỏi danh sách trọng tài các giải chuyên nghiệp quốc gia, nhưng VFF vẫn chưa phê chuẩn.

Bốn ủy viên ban trọng tài đều cho rằng đề xuất treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến là có cơ sở, đúng người đúng tội. Các thành viên này đưa ra quan điểm của mình sau khi xem xét sai phạm của trọng tài Hà Anh Chiến là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của giải đấu và cả giới trọng tài.

 “Cá nhân anh Chiến không còn uy tín để làm nhiệm vụ nên cũng không thể được phân công tiếp tục cầm còi. Tuy nhiên ở đây chỉ là phạm vi các giải quốc gia, anh Chiến vẫn có thể làm trọng tài cho các giải phong trào, trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho hay.

{keywords}
Trọng tài Hà Anh Chiến

Về quyết định treo còi được cho là quá nặng, ông Mùi lý giải: “Nếu chúng tôi xử lý không nghiêm, người ta sẽ nói Ban trọng tài bao che cho cấp dưới. Nhưng nếu làm nghiêm, làm mạnh thì lại bị nói là tốt thí. Quan điểm của chúng tôi là mình làm đúng thì không có gì phải e ngại”.

Tuy nhiên, thành viên duy nhất không bỏ phiếu đề xuất loại vĩnh viễn trọng tài Chiến là ông Nguyễn Tấn Hiền lại có quan điểm trái ngược. Ông Hiền cho rằng trọng tài Hà Anh Chiến chỉ bị tai nạn nghề nghiệp: “Tôi không đồng tình với đề xuất đó, như vậy là quá nặng cho lỗi nhận định của trọng tài. Mình làm gì thì cũng phải để anh em họ nể phục. Cá nhân tôi chỉ muốn các quyết định đưa ra cần được cân nhắc cẩn trọng”.

Dù bị 4/5 ủy viên ban trọng tài đề xuất loại vĩnh viễn, nhưng cơ hội trở lại sân cỏ với trọng tài Hà Anh Chiến vẫn còn. Theo TTK VFF Lê Hoài Anh, kiến nghị loại trọng tài Chiến là quyền của Ban Trọng tài. Tuy nhiên để đưa ra quyết định chính thức thì cần chờ Thường trực.

Theo kế hoạch, ngày 19/5 tới đây ban trọng tài và thường trực VFF sẽ có cuộc làm việc về công tác trọng tài mùa giả 2016, trong đó trọng tâm là xử lý trường hợp của vua áo đen Hà Anh Chiến. Trong trường hợp thường trực không phê duyệt đề xuất xử phạt của ban trọng tài, thì ông Chiến vẫn sẽ bị treo còi nhưng không bị loại hẳn khỏi đời sống bóng đá như trước.

Huy Phong