Theo tờ Khmer Times, trong tuyên bố hôm 14/7, Tướng Seiha cho biết Bộ Quốc phòng Campuchia triển khai các chuyến bay trực thăng hàng ngày để huấn luyện và kiểm tra trang thiết bị. Chiếc trực thăng Z-9 xấu số bị rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện từ Phnom Penh đến Thmar Da, và dự kiến quay trở lại Phnom Penh qua tỉnh Pursat.

“Nhân sự mất tích gồm một phi công giàu kinh nghiệm và một phi công phụ, cả hai đều đi theo lộ trình do Bộ Tư lệnh Không quân ấn định. Thật không may, điều kiện thời tiết bất lợi vào ngày bay đã làm gián đoạn liên lạc. Các đội tìm kiếm và cứu hộ đã làm việc được 2 ngày nay”, Tướng Seiha nói. 

roi truc thang campuchia.jpg
Campuchia triển khai công tác tìm kiếm chiếc trực thăng cùng 2 phi công mất tích. Ảnh: Khmer Times

Tướng Seiha cũng chỉ trích các phương tiện truyền thông đưa tin không chính xác về vụ tai nạn. Theo ông, thông tin cho rằng có 7 nạn nhân trong vụ rơi trực thăng quân sự, và vị trí máy bay rơi đã được xác định là không đúng sự thật. Tính tới tối ngày 14/7, vị trí rơi của trực thăng vẫn chưa thể định vị, mặc dù nỗ lực tìm kiếm đã mở rộng kể từ ngày 13/7. 

Chiếc trực thăng Z-9 do Trung Quốc sản xuất cùng với cơ trưởng Sun Pla và phi công Kheng Chhay Yuth đã biến mất hôm 12/7 trong quá trình bay huấn luyện. Chiếc trực thăng cất cánh lúc 11h ngày 12/7, và dự kiến sẽ quay trở lại lúc 14h cùng ngày.  

Giới chức Campuchia nhấn mạnh mưa lớn, và ngập lụt đã cản trở các nỗ lực cứu hộ. Những người dân thông thạo địa hình cũng đã tham gia công tác tìm kiếm. Song những khu rừng rậm rạp và độ cao của dãy núi Cardamom đặt ra nhiều thách thức, bởi nhiều khu vực chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền.