truc-thang-tan-c244ng-cua-trung-quoc-1.jpg
Ảnh: Reuters

Theo Reuters và Global Times, dù các năm trước đây, Trung Quốc có tham gia triển lãm diễn ra 2 năm một lần này, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty nhà nước của Trung Quốc trưng bày một máy bay quân sự tại một triển lãm hàng không ở bên ngoài đất nước. 

Kể từ khi Bắc Kinh lần đầu ra mắt trực thăng Z-10ME tại triển lãm hàng không Trung Quốc năm 2021, một số nhà phân tích đã so sánh nó với chiếc AH-64 Apache do Boeing sản xuất. 

trực thăng tấn công của Trung Quốc.jpg
Ảnh: Reuters
trực thăng tấn công của Trung Quốc.jpg
Ảnh: Reuters

AVIC cho hay, Z-10ME là loại trực thăng tấn công đa chức năng cỡ trung do Trung Quốc phát triển trong nước với hiệu suất bay vượt trội, có khả năng cơ động ở độ cao thấp, có tỷ lệ sống sót cao, có hỏa lực, đáng tin cậy. AVIC lưu ý, trực thăng này dễ bảo trì và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu trong môi trường chiến trường phức tạp. 

Các nhà quan sát cho biết, so với phiên bản cơ bản của Z-10, Z-10ME nâng cấp được trưng bày có thêm lớp giáp và cảm biến giúp trực thăng có tỷ lệ sống sót cao hơn trên chiến trường.

trực thăng tấn công của Trung Quốc.jpg
Ảnh: Reuters

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhang Xuefeng ngày 20/2 nói với Global Times rằng việc trưng bày Z-10ME tại Triển lãm hàng không Singapore cho thấy Trung Quốc rất coi trọng loại máy bay này và coi đây là sản phẩm chủ lực để quảng bá trên thị trường quốc tế.

Ngoài Trung Quốc, hiện còn có Pakistan sử dụng loại trực thăng này. Quân đội Trung Quốc đã dùng trực thăng này trong các cuộc diễn tập gần Đài Loan và Ấn Độ. 

>> Xem thêm tin quân sự trên báo VietNamNet