Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị có phát biểu trên hôm 19/2, trong chuyến thăm Tây Ban Nha. Quan chức này cho biết, Trung Quốc coi EU là "một lực lượng quan trọng trong mô hình đa cực", ủng hộ hội nhập châu Âu, việc giành quyền tự chủ chiến lược cũng như sự phát triển và tăng trưởng của liên minh.

ngoai truong trung quoc tham tay ban nha.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại Madrid ngày 19/2. Ảnh: Reuters

“Chừng nào Trung Quốc và EU còn tăng cường đoàn kết và hợp tác, sự đối đầu với khối sẽ không xảy ra”, nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh nói.

Tại Tây Ban Nha, ông Vương Nghị đã có các cuộc hội đàm với Vua Felipe VI, Thủ tướng cũng như Ngoại trưởng của nước này. Ông khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng duy trì trao đổi cấp cao với Tây Ban Nha, tăng cường phối hợp trong chiến lược phát triển và hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Theo Reuters, EU đang theo đuổi chính sách giảm phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, trong bối cảnh đại lục đẩy mạnh quan hệ với Nga.

Hồi tháng 1, Ủy ban châu Âu đã đưa ra các kế hoạch nhằm tăng cường an ninh kinh tế của EU thông qua việc giám sát chặt chẽ hơn các khoản đầu tư nước ngoài và phối hợp kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với xuất khẩu và dòng chảy công nghệ sang các đối thủ.

Gói giải pháp của các nhà lãnh đạo EU nhằm đối phó với nhiều rủi ro phát sinh hậu đại dịch Covid-19, từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, các vụ tấn công mạng và cơ sở hạ tầng cũng như sự gia tăng căng thẳng địa chính trị.