Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 4/10 cho hay, chiến dịch tác động vào bầu cử Tổng thống Mỹ của Nga không là gì so với các hoạt động ngầm và công khai mà Trung Quốc đang làm để can thiệp vào bầu cử giữa kỳ của Mỹ cũng như chống chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Donald Trump đang hướng vào nước này.

Khám phá kho đồ xa xỉ của vợ cựu Thủ tướng Malaysia

Vị tổng thống quyết bán chuyên cơ, đi máy bay cùng thường dân

Putin tiết lộ về chuyện nghỉ hưu

Theo AP, phó Tổng thống Mỹ đã nêu các biện pháp mà Bắc Kinh đang thực hiện nhằm làm suy yếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nó bao gồm các biện pháp công khai như dùng thuế để tấn công các ngành công nghiệp ở những bang quan trọng với Tổng thống Trump trong bầu cử giữa kỳ.

{keywords}
Phó Tổng thống Pence tố cáo Trung Quốc can thiệp vào bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Ngoài ra Bắc Kinh còn triển khai những hoạt động ngầm như ép các doanh nghiệp Mỹ lên tiếng chống chính quyền của Tổng thống Donald Trump, hăm doạ các học giả.

Nhà lãnh đạo cao số 2 của Mỹ cũng lên án những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, đàn áp người Hồi giáo, Cơ đốc giáo và các tín đồ khác, và các sáng kiến về chính sách ngoại giao của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo các nhà chuyên gia, việc một quan chức cấp cao của Mỹ chỉ trích mạnh mẽ và nhiều khác thường như trên cho thấy Washington có thể chuẩn bị áp dụng biện pháp đối đầu hơn với Trung Quốc ngoài tranh chấp thương mại.

Đáp trả tuyên bố của phó Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm 5/10 nói, Bắc Kinh phản đối những cáo buộc vô căn cứ và thúc giục Mỹ dừng làm tổn hại tới quan hệ giữa hai nước. “Chúng tôi không quan tâm tới việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ và bầu cử Mỹ”.

Tuy nhiên, theo ông Pence, hành động của Trung Quốc là bổ sung cho một thông điệp đơn giản: “Trung Quốc muốn có một Tổng thống khác”.

Tuyên bố mới của phó Tổng thống Pence được đưa ra sau khi người đứng đầu Nhà Trắng cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử Mỹ để giúp đảng Dân chủ.

Hoài Linh

Nga tố hàng chục máy bay nước ngoài do thám sát biên giới

Nga tố hàng chục máy bay nước ngoài do thám sát biên giới

Chỉ trong vòng một tuần qua, nhà chức trách Nga đã phát hiện tới 21 máy bay nước ngoài đang xúc tiến các hoạt động tình báo sát khu vực biên giới của nước này.

Sau hiệp định tay ba, ông Trump càng mạnh tay hơn với TQ?

Sau hiệp định tay ba, ông Trump càng mạnh tay hơn với TQ?

Thỏa thuận thương mại mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đạt được với Canada và Mexico đã khiến các doanh nhân Bắc Mỹ thở phào nhẹ nhõm. 

TQ bí mật phát triển vũ khí 'khắc tinh' của tàu ngầm?

TQ bí mật phát triển vũ khí 'khắc tinh' của tàu ngầm?

Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển vệ tinh có khả năng phát hiện được mục tiêu hoạt động ở độ sâu 500m so với mặt nước biển.