Theo hãng tin AP, Trung Quốc phải trải qua đợt nắng nóng bất thường chưa từng có kể từ năm 1961, khi nền nhiệt luôn trên 35 độ C trong suốt 10 ngày. Đợt nắng nóng này kết thúc vào ngày 3/7.

Trong tuần qua, chính quyền các thành phố gồm Hàng Châu, Vũ Hán và Thạch Gia Trang đã quyết định biến các hầm tránh không kích trở thành nơi tránh nóng khẩn cấp cho người dân. 

Nắng nóng khiến ít nhất 2 người tử vong tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AP

Những hầm tránh bom này đa số được xây dựng trong giai đoạn quân đội Nhật Bản xâm chiếm Trung Quốc vào năm 1937. Hiện tại, các cơ sở này đã được trang bị thêm nhiều tiện nghi như chỗ ngồi nghỉ ngơi, nước uống, thuốc trị sốc nhiệt. Một số hầm trú ẩn còn có Wi-Fi, tivi, và bàn đánh bóng bàn.

Theo tờ Business Insider, vào năm 2011, Trung Quốc có khoảng 40 boong-ke trên khắp cả nước. Vào thời điểm đó, nhiều nơi được xem như bảo tàng và mở cửa đón khách thăm quan.  

AP đưa tin, chuỗi ngày nắng nóng bất thường đã khiến ít nhất 2 người ở thủ đô Bắc Kinh tử vong. Cụ thể, một người là hướng dẫn viên du lịch bị đột quỵ vào ngày 2/7. Nạn nhân còn lại qua đời do bị sốc nhiệt. 

Hồi tuần trước, cơ quan y tế ở thành phố Thiệu Hưng thuộc tỉnh Chiết Giang cho hay thành phố cũng đã ghi nhận các trường hợp tử vong do sốc nhiệt. Tuy nhiên, thông tin chi tiết không được công bố. 

Vào đầu tháng Bảy, Business Insider đưa tin các đợt nắng nóng trên khắp thế giới đang ngày càng kéo dài hơn, nghiêm trọng hơn, và thường xuyên hơn.