Lần đầu tiên, những bức ảnh màu về Mặt trăng được công bố bởi cơ quan không gian của Trung Quốc.

Trong tháng 1 vừa qua, Cục Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc đã công bố những ảnh chụp mới nhất về Mặt trăng cho công chúng chiêm ngưỡng. Các hình ảnh hiện đã sẵn sàng để tải về và đặc biệt là nó được thể hiện bằng các màu sắc trung thực, một điều chưa từng diễn ra trước đây.

{keywords} 

Các hình ảnh này được chụp cách đây vài năm bởi camera trên tàu đổ bộ Hằng Nga 3 và xe thám hiểm Yutu rover. Tháng 12/2013, Trung Quốc đã gia nhập hàng ngũ những quốc gia hạ cánh thành công lên Mặt trăng, cùng với Nga và Hoa Kỳ (trở thành quốc gia thứ 3 làm được điều này).

{keywords} 

Trung Quốc thực hiện được điều này 37 năm kể từ khi tàu thăm dò Luna 24 của Nga hạ cánh xuống Mặt trăng.

Bất kỳ người nào có tài khoản trên website của Trung tâm khoa học và ứng dụng cho Mặt Trăng, Deepspace Exploration đều có thể tải về những hình ảnh về Mặt trăng do Cục Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc chia sẻ. Quá trình này khá rườm rà và phức tạp nếu bạn truy cập các website trên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

May mắn thay, Emily Lakdawalla từ Hiệp hội hành tinh đã điều hướng cơ sở dữ liệu hình ảnh từ Trung Quốc sang lưu trữ lên wensite của Hiệp hội để những người quan tâm dễ truy cập hơn.

{keywords} 

Hằng Nga 3, đặt theo tên theo vị nữ thần Mặt Trăng trong thần thoại Trung Quốc tiếp tục sứ mệnh khám phá Mặt trăng của Hằng Nga 1, 2. Mục tiêu của Hằng Nga 3 là chứng minh các công nghệ quan trọng cho một tàu thăm dò khi đổ bộ lên Mặt trăng. Nó cũng được trang bị kính thiên văn và dụng cụ để phân tích địa chất trên Mặt trăng.

{keywords} 

Hằng Nga 3 có trọng lượng 1200 kg, khi hạ cánh tại vị trí thích hợp trên Mặt trăng, nó sẽ triển khai một xe tự hành Yutu có trọng lượng 140 kg. Chiếc xe được thiết kế với 6 bánh, bao gồm 1 công cụ radar, máy chụp x-ray, máy đo quang phổ, hồng ngoại (dùng đo các bước sóng khác nhau của ánh sáng) và các thiết bị phân tích địa chất bề mặt của Mặt trăng.

Yutu không có khả năng chống chọi tốt với cái lạnh trên Mặt trăng nên đã gặp phải hỏng hóc quan trọng năm 2014 và không thể tiếp tục di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng. Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn giữ lại được khả năng thu thập dữ liệu, gửi và nhận tín hiệu ghi lại hình ảnh và video cho đến tháng Ba năm 2015.

{keywords} 

Hiện tại, Yutu đã không còn tiếp tục gửi dữ liệu về Trái Đất nữa.

Nhiệm vụ tiếp theo của Trung Quốc – Hằng Nga 4 dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2018 với kế hoạch nghiên cứu phần tối của Mặt trăng. Nếu điều này được thực hiện, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên khám phá vùng đất này của Mặt trăng.

Với series Hằng Nga, Trung Quốc cho thấy mục tiêu nghiên cứu không gian của họ tập trung vào Mặt trăng chứ không phải là sao Hỏa như NASA của Mỹ.

Thông qua Google Lunar Xprize, một số công ty tư nhân đang xây dựng tàu vũ trụ để thám hiểm Mặt trăng trong vài năm tới. Một trong những công ty đó là Moon Express đang có kế hoạch đáp chuyến bay đầu tiên lên Mặt trăng trong năm 2017.

Có thể thấy, Mặt trăng sẽ là điểm đến thú vị của nhiều chương trình nghiên cứu không gian trong thời gian tới.

Theo Trí thức trẻ/Techcrunch

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: