Những năm qua, các doanh nghiệp ô tô điện Trung Quốc phải “trày vi, tróc vảy” tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, câu chuyện xuất khẩu lại hoàn toàn trái ngược đối với thị trường Châu Âu, khi mà xe điện Trung Quốc đang “làm mưa, làm gió” tại đây bằng những con số kỷ lục.

Ước tính lượng xe điện có nguồn gốc Trung Quốc trị giá tới đã có 3,2 tỷ USD đã vào thị trường Châu Âu trong tháng 11/2022, đã tăng gấp đôi so với tháng trước đó, và tăng tới 165% so với thống kê từ năm trước cũng như đạt giá trị thường niên hàng tháng cao nhất từ trước tới nay. 

Điều này có một phần quan trọng tới từ việc, nhiều hãng xe Châu Âu đang dịch chuyển cơ sở sản xuất của họ sang “công xưởng của thế giới”.

Mẫu xe điện MG-4 của SAIC Motor đang bán tốt ở Châu Âu. Ảnh: MG.

Bỉ và Anh là 2 nhà nhập khẩu lớn nhất với xe điện Trung Quốc, chiếm 70% tổng số giá trị xuất khẩu xe điện. Trong đó, hơn một nửa số sản phẩm là các loại xe chở khách chạy điện liên tục duy trì top đầu trong vòng 2 tháng qua.

Những bùng nổ về doanh số này tại Trung Quốc trùng vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô Châu Âu, bao gồm 2 ông lớn là Volkswagen và BMW đặt mục tiêu chế tạo linh kiện và ô tô tại các công xưởng Trung Quốc do năng lực sản xuất hạn chế ở các cơ sở quê nhà.

Nhà máy sản xuất ô tô Thượng Hải của Tesla là nơi sản xuất các ô tô Tesla phục vụ thị trường Trung Quốc cũng như xuất khẩu Châu Âu. Ảnh: Tesla.

Bên cạnh đó, SAIC Motor, công ty mẹ của hãng MG, cũng đang thúc đẩy mở rộng mạng lưới phân phối xe điện tại thị trường Châu Âu.

Tesla mới đây đã nối lại vận chuyển hơn 37.000 ô tô từ các xưởng sản xuất Trung Quốc, sau khi chỉ xuất khẩu được 60 chiếc vào tháng 3 và đình trệ công việc vào tháng 4 do ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa Thượng Hải từ chính sách Zero-Covid.

Hùng Dũng (Theo Autonews)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Trung Quốc chiếm 50% số xe mới ra mắt toàn thế giới năm 2022Năm 2022, các hãng xe hơi tại Trung Quốc đã cho ra mắt hàng loạt mẫu xe mới, chiếm tới 1/2 số xe mới được trình làng trên toàn cầu suốt một năm. Đây là một con số rất khủng, cho thấy sự phát triển nhanh chóng của ngành ô tô nước này.