“Nếu Mỹ triển khai các tên lửa tại khu vực châu Á, tại ‘ngưỡng cửa’ của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ buộc phải có những hành động nhằm đáp trả. Tôi kêu gọi các nước láng giềng hãy thận trọng và đừng để Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung trên lãnh thổ của họ”, ông Fu nói.

Ông này cũng nhắc tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia khi cho biết, việc triển khai tên lửa sẽ không phục vụ lợi ích an ninh quốc gia của những nước trên.

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không THAAD. Ảnh: Wikipedia

Tuy ông Fu không nói rõ những biện pháp trả đũa mà Trung Quốc có thể sử dụng là gì, nhưng hãng tin AP nhận định, Bắc Kinh có thể tái sử dụng quân bài gây áp lực kinh tế như nước này đã từng làm với Hàn Quốc, khi chính quyền Seoul trước đây từng có ý định triển khai hệ thống tên lửa phòng không THAAD của Mỹ.

Tuyên bố trên của người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã chính thức rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh với Nga.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khi phát biểu tại các cuộc họp an ninh ở châu Á đã nói rằng ông muốn triển khai các tên lửa tầm trung thông thường ở châu Á-Thái Bình Dương trong vòng vài tháng tới.

Xem video tự tạo của bài

Tuấn Trần