Trung Quốc im lặng lùi bước trước Mỹ vì trong nước lao đao bất ổn

Cuộc khủng hoảng giá thịt lợn buộc Trung Quốc phải hủy đánh thuế trừng phạt lên đậu nành, thịt lợn và một số loại nông sản Mỹ. Phải chăng Bắc Kinh “lùi bước” trước Washington?

Ngày 13/9, Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền Trung Quốc hủy đánh thuế lên thịt lợn, đậu nành (thức ăn chăn nuôi quan trọng) và nhiều mặt hàng nông sản khác của Mỹ. “Chính phủ khuyến khích các công ty Trung Quốc mua nông sản Mỹ”, Tổng biên tập Global Times Hu Xijin viết trên Twitter.

Theo Fox Business, nhiều nhà quan sát mô tả đây là động thái nhượng bộ rõ rệt của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại chống Mỹ. Nguyên nhân không hẳn là chuyện “bôi trơn” đàm phán vào tháng 10 tới, mà xuất phát từ những áp lực đang đè nặng lên nền kinh tế nước này.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng 27% trong tháng 7 và 47% trong tháng 8, buộc chính quyền 4 tỉnh thành xả kho dự trữ thịt lợn đông lạnh để ổn định giá cả và trấn an tâm lý người tiêu dùng trong thời điểm nhu cầu tiêu thụ gia tăng dịp Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc.

Giá cả leo thang

Giá thịt lợn hiện tại tại Trung Quốc đang dao động ở mức 30-33 NDT (4,2-4,6 USD)/kg. Dịch tả lợn châu Phi bùng phát buộc Trung Quốc phải tiêu hủy 100 triệu con lợn hồi năm 2018. Sản lượng thịt lợn có thể sẽ giảm tới 10 triệu tấn, tương đương 20%, trong năm 2019.

{keywords}
Nguồn cung thịt lợn Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng vì dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới, gần 50% tổng tiêu thụ toàn cầu. Citigroup ước tính thịt lợn chiếm tới 75,4% tổng lượng thịt được tiêu thụ tại Trung Quốc.

“Thịt lợn có ý nghĩa quan trọng cả về phương diện lạm phát và ổn định xã hội tại Trung Quốc, do đó chính phủ phải can thiệp”, các chuyên gia Citigroup đánh giá.

Ngoài thịt lợn, giá cả nhiều mặt hàng tại Trung Quốc cũng đang leo thang. CNBC cho biết trong tháng 8, giá thịt bò, cừu và gà tăng 11,6-12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trái cây tăng tới 24% sau khi đã vọt lên 39% hồi tháng 7.

Nhà kinh tế Julian Evans-Pritchard của Capital Economics (Singapore) dự báo chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc sẽ vượt qua mức 4% vào năm 2020, cao hơn mục tiêu 3% do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đặt ra. 

Forbes dẫn lời nhà kinh tế Daniel Ahn thuộc BNP Paribas (New York, Mỹ) dự báo GDP Trung Quốc sẽ chỉ đạt 5,9% trong năm 2019 và 5,6% năm 2020. Nomura và Barclays thậm chí còn bi quan hơn khi cho rằng tăng trưởng Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 5-5,5% trong năm 2020.

Áp lực nhượng bộ Mỹ

Mà GDP dưới 6% sẽ là địa chấn khiến cả nền kinh tế Trung Quốc rung chuyển. Đầu tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố bơm 900 tỷ NDT - tương đương 126 tỷ USD - vào hệ thống ngân hàng để kích thích tăng trưởng kinh tế.

{keywords}
Giới chuyên gia dự báo GDP Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 6% trong năm nay và 2020. Ảnh: Reuters. 

Giới quan sát cho biết với việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng và quyết định cho phép các chính quyền địa phương vay tiền để đầu tư vào hạ tầng, Bắc Kinh quyết định tạm hoãn chiến dịch giảm nợ để bảo vệ nền kinh tế.

Nhưng với nước cờ này, Trung Quốc phải chấp nhận rủi ro bom nợ 34.000 tỷ USD tiếp tục phình to. Bắc Kinh đang mắc kẹt trong thế lưỡng nan, khi bị cả "thiên nga đen" (nguy cơ kinh tế suy giảm) và "tê giác xám" (nợ phình to) vây hãm. 

Do đó, áp lực “nhượng bộ” càng đè nặng lên chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, theo giáo sư Xiangfeng Yang thuộc Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế (Bắc Kinh, Trung Quốc), dù Trung Quốc có thực sự nhượng bộ và hai bên tiếp tục đàm phán, hiện tượng kinh tế Mỹ và Trung Quốc “phân ly” trên thực tế vẫn đang xảy ra.

“Bất kỳ một thỏa thuận nào cũng chỉ là thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, và chiến tranh kinh tế sẽ kéo dài. Kể cả nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không tái đắc cử năm 2020, căng thẳng cũng sẽ không hạ nhiệt”, giáo sư Yang dự báo. Nhà kinh tế Ahn cũng đưa ra quan điểm tương tự.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.